Cựu Thủ tướng Thaksin từ bỏ “cuộc chiến”?

15:58, 18/08/2014
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra gần đây đã bất ngờ yêu cầu những người ủng hộ mình hãy tuân theo lệnh của chính quyền quân sự sau khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính hôm 22/5 lật đổ em gái Yingluck của ông này và lên cầm quyền.
 

Ảnh minh họa


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin


Cựu Thủ tướng nổi tiếng của đất nước Thái Lan đã đưa ra phát biểu trên trong một chuyến thăm đến Hồng Kông hồi cuối tuần vừa rồi. Tại đây, ông Thaksin đã có cuộc gặp với một loạt chính khách Thái Lan - những người đã bay sang Hồng Kông để gặp mặt ông. Các chính khách này bao gồm một số thành viên nội các của chính quyền bà Yingluck trước đây và các cựu nghị sĩ của đảng Pheu Thai.
 
Một cựu nghị sĩ có mặt trong cuộc gặp gỡ với ông Thaksin hôm nay (18/8) đã tiết lộ thông tin về những gì cựu Thủ tướng Thái Lan nói. Theo vị nghị sĩ giấu tên này, ông Thaksin đã đề nghị những người ủng hộ mình hãy tuân theo các mệnh lệnh, chỉ đạo được đưa ra từ vị Tướng Prayuth Chan-ocha. Ông này đang lãnh đạo đất nước Thái Lan sau cuộc đảo chính hồi tháng 5 lật đổ chính quyền của nữ cựu Thủ tướng Yingluck cũng là em gái ruột của ông Thaksin.
 
"Ông Thaksin đã bảo chúng tôi tuân theo mệnh lệnh và chỉ đạo của chính quyền quân sự và kiềm chế không thực hiện bất kỳ động thái chính trị nào dưới thời chính quyền quân sự mà ông tin rằng sẽ chỉ tồn tại được trong khoảng thời gian một năm”, vị cựu nghị sĩ trên cho hay.
 
"Ông ấy khẳng định rằng, quân đội sẽ không cầm quyền được lâu dưới sức ép ngày càng tăng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn cũng như việc chính quyền quân sự đang phải đối mặt với một loạt vấn đề khác”, cựu nghị sĩ của đảng Pheu Thai cho biết thêm.
 
Tướng Prayuth được dựa đoán là sẽ được các thành viên của Quốc hội Thái Lan bầu là người dẫn đầu chính phủ lâm thời. Các thành viên của Quốc hội này đều do chính Tướng Prayuth lựa chọn.
 
Tuy nhiên, cựu nghị sĩ thuộc phe của ông Thaksin cho biết, vị cựu Thủ tướng đã yêu cầu những người ủng hộ mình không làm bất kỳ đi điều gì gây đảo lộn kế hoạch của quân đội, trong đó có việc thành lập một chính phủ không phải do dân bầu lên cũng như hoạt động tương lai của chính phủ này.
 
Những phát biểu và yêu cầu trên của ông Thaksin được đưa ra chưa đầy một tầun sau khi cựu nữ Thủ tướng Yingluck vừa có cuộc gặp với ông này ở Anh và Mỹ trong chuyến đi nước ngoài kéo dài 18 ngày của bà. Chuyến đi này được Tướng Prayuth cho phép và bà Yingluck đã trở về quê hương hồi tuần trước, trước kế hoạch được đặt ra. Trong khi bà Yingluck ở nước ngoài, đã có một số tin đồn về việc bà sẽ chạy trốn khỏi đất nước.
 
Một số nghị sĩ của Đảng Pheu Thai và các thành viên của nội các cũ đã chấp nhận tuân theo chính quyền quân sự ở Thái Lan nhưng một số từ chối làm điều này. Trong số những cựu quan chức cũ thách thức chính quyền quân sự của Thái Lan hiện nay có cựu Bộ trưởng Nội vụ cũng là cựu Lãnh đạo của đảng Pheu Thai Charupong Ruangsuwan và cựu Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Jakapob Penkair.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc