Iraq lại khiến Mỹ lo cuống cuồng

15:40, 16/06/2014
|

(VnMedia) - An ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad đang được thắt chặt, một số nhân viên đại sứ quán đã được sơ tán khẩn cấp ra khỏi thủ đô của Iraq. Diễn biến này diễn ra sau khi lực lượng chiến binh nổi dậy có liên quan đến tổ chức khét tiếng Al-Qaeda đe doạ tiến về Baghdad sau khi phát động chiến dịch tấn công khắp miền bắc và miền trung Iraq, đánh chiếm 2 thành phố lớn.
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh được tung lên mạng cho thấy, các chiến binh của ISIL đang áp giải hàng chục người mặc thường phục được cho là dân thường Iraq


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố, phần lớn nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Iraq vẫn ở lại làm việc như bình thường, thậm chí là ở những khu vực đang bất ổn và bạo lực. Chỉ một số nhân viên phải sơ tán. Tuy nhiên, bà Psaki không cho biết cụ thể số nhân viên đại sứ quán phải sơ tán ra khỏi thủ đô Baghdad. Đại sứ quán Mỹ vốn nằm trong Vùng Xanh của Baghdad. Mỹ có khoảng 5.000 nhân viên ở đây và con óố này đã biến phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Iraq trở thành phái đoàn ngoại giao lớn nhất thế giới.
 
"Nhìn chung, đa số nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Iraq vẫn tiếp tục làm việc bình thường và Đại sứ quán sẽ được trang bị đầy đủ để tiến hành nhiệm vụ an ninh”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
 
Theo bà Psaki, một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã tạm thời chuyển đến nơi khác an toàn hơn ở các lãnh sự quán ở Basra, khu vực phía nam Iraq, và ở Irbil, khu vực bán tự trị người Kurd ở phía đông bắc Iraq và tới Jordan.
 
Mỹ cũng cảnh báo người dân thận trọng, hạn chế đi lại ở một số khu vực cụ thể của Iraq. Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi cảnh báo về việc đi lại đến Iraq từ đêm hôm Chủ nhật (15/6), trong đó nhắc nhở, khuyến cáo người dân Mỹ tránh “đến Iraq nếu không thực sự cần thiết. Đi lại ở Iraq vẫn rất nguy hiểm trong bối cảnh an ninh hiện nay”.
 
"Vì một số nhân viên phải sơ tán khỏi thủ đô Baghdad nên Đại sứ quán Mỹ sẽ chỉ giới hạn ở khả năng cung cấp các dịch vụ lãnh sự; nhưng các vấn đề khẩn cấp khác cũng vẫn được giải quyết cho các công dân Mỹ gặp khó khăn ở bất kỳ đại sứ quán hai lãnh sự nào của Mỹ trên khắp thế giới”, nữ phát ngôn viên Psaki nhấn mạnh.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Phó Đô đốc John Kirby cho biết trong một tuyên bố rằng, “một số nhỏ” nhân viên quân sự đang giúp bảo vệ các cơ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Baghdad. Một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ, khoảng 150 lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã được phái đến Baghdad để bảo vệ an ninh cho Đại sứ quán Mỹ và họ đã có mặt tại đây.
 
Việc Mỹ phải cuống cuồng lo bảo vệ an ninh cho Đại sứ quán của họ ở thủ đô Baghdad diễn ra saukhi lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan thuộc Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL)  nổi dậy tấn công khắp các khu vực phía bắc thủ đô Baghdad, đánh chiếm những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở đây. ISIL đe doạ sẽ tiến thẳng về thủ đô và điều đó đã khiến an ninh ở thành phố 7 triệu dân được thắt chặt.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng hành động sau khi chính phủ Iraq tìm cách củng cố khả năng phòng vệ ở thủ đô Baghdad từ ngày hôm qua (15/6). Bất chấp việc an ninh đã được thắt chặt, một loạt vụ nổ vẫn xảy ra, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 30 người khác ở Baghdad. Và một nhóm chiến binh Hồi giáo đứng sau những vụ bạo loạn hiện nay ở Iraq đã tung lên mạng những hình ảnh ớn lạnh cho thấy cảnh họ thảm sát hàng chục binh lính Iraq bị bắt giữ.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cho rằng, hành động của ISIL “thật sự đáng kinh sợ và nó miêu tả đúng bản chất khát máu của những kẻ khủng bố”.
 
ISIL còn tuyên bố, họ đã giết chết 1.700 binh lính ở thành phố Tikrit mà họ vừa chiếm đóng được cách đây vài ngày. Tuy nhiên, bà Psaki cho biết, tính xác thực của con số trên chưa thể được kiểm chứng. Tikrit là quê hương của cố Tổng thống Iraq bị Mỹ lật đổ - Saddam Hussein.
 
Sau khi tình hình bạo loạn nổi lên một cách đáng báo động như vậy ở Iraq, có tin Mỹ và Anh lại chuẩn bị cho một chiến dịch không kích vào nước này. Nếu điều này thực sự xảy ra thì Mỹ, Anh lại quay lại chiến trường cũ sau gần một thập kỷ phát động một cuộc xâm lược vào đây.
 
Iran cảnh báo sự can thiệp quân sự vào Iraq
 
Iran hôm qua đã lên tiếng cảnh báo, “bất kỳ một chiến dịch can thiệp quân sự nào từ bên ngoài vào Iraq” sẽ chỉ khiến tình hình thêm phức tạp. Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi có tin Mỹ đưa tàu chiến vào vùng Vịnh và sau khi có tin Mỹ, Anh chuẩn bị phát động một chiến dịch không kích mới vào Iraq.
 
"Iraq có khả năng và đã có sự chuẩn bị cần thiết cho một cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran – ông Marzieh Afkham hôm qua đã cho biết như vậy.
 
"Bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình ở Iraq đều không có lợi cho đất nước Iraq cũng như khu vực”, ông Afkham cho hay đồng thời nói thêm rằng, “người dân và chính phủ Iraq có thể phá tan âm mưu hiện nay”.
 
Iraq đã phải đấu tranh chống lại một cuộc tấn công của các chiến binh người Sunni. Lực lượng này đã tiến về khu vực chỉ còn cách thủ đô Baghdad khoảng 80km sau khi đã chiếm một phần lớn lãnh thổ ở phía bắc.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc