Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Hội nghị UNCLOS

10:19, 15/06/2014
|

Tại hội nghị lần thứ 24 các nước thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) diễn ra tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Việt Nam tiếp tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên UNCLOS phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc gây căng thẳng tại biển Đông.

Ảnh minh họa
Giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc đưa trái phép vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.


Trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị ngày 13/6, đại sứ Lê Hoài Trung - trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, trưởng đoàn Việt Nam - đã đề cao vị trí và vai trò của UNCLOS như một “Hiến chương về đại dương” và là thành quả của những nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế trong việc xây dựng một trật tự pháp lý quốc tế hợp lý và công bằng cho việc sử dụng, khai thác, quản lý và phát triển bền vững biển và đại dương.
 
Trong phần thảo luận, đoàn Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, tiếp tục chỉ ra tính bất hợp pháp của việc đặt giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời bác bỏ những quan điểm sai trái và xuyên tạc của Trung Quốc trình bày tại hội nghị.
 
Nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Philippines, Malaysia..., cũng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp tại biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS, đồng thời đề nghị các bên tranh chấp nghiêm túc chấp hành Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và nhanh chóng kết thúc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
 
Hội nghị lần thứ 24 các quốc gia thành viên UNCLOS diễn ra từ ngày 9 đến 13/6 tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York. Tham dự hội nghị có 159/166 quốc gia thành viên công ước.


(theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc