Nga nâng cấp 2 tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới

09:17, 15/05/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa ký kết một hợp đồng nâng cấp hai con tàu ngầm hạt nhân đa dụng lớp Siera có từ thời Liên Xô cũ. Thông tin trên vừa được xưởng đóng tàu Zvezdochka đưa ra hôm qua (14/5).
  
“Một hợp đồng đã được ký kết với Bộ Quốc phòng nhằm nâng cấp tổng thể 2 chiếc tàu ngầm thuộc Đề án 945 (NATO gọi là lớp Sierra). Một trong hai chiếc tàu ngầm vẫn nằm trong xưởng đóng tàu suốt 10 năm qua, chiếc còn lại sẽ được đưa đến trong năm nay”, người phát ngôn Yevgeny Gladyshev cho hay.
 

Ảnh minh họa


Sau khi nâng cấp, vòng đời của hai chiếc tàu ngầm này sẽ được kéo dài thêm 10 năm.
  
Các công nhân của xưởng đóng tàu trên hiện đang hút nhiên liệu hạt nhân từ lò phản ứng bên trong con tàu ngầm thứ nhất – Karp ra ngoài. Tàu Karp được hạ thủy lần đầu năm 1987. Quá trình nâng cấp tàu dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2017.
  
Hải quân Nga trước đó, hồi tháng Tư cho biết, lực lượng này dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 10 tàu ngầm hạt nhân hiện đại mới trước năm 2020.
 
Tàu ngầm lớp Sierra có lượng giãn nước khoảng 10.400 tấn, là tàu ngầm lớn thứ 8 trên thế giới. Hiện có 4 tàu ngầm lớp Sierra phục vụ trong biên chế Hải quân nga. Tàu ngầm lớp này thuộc loại tàu ngầm lớn nhất thế giới và cũng nguy hiểm nhất thế giới.
 
Sierra được xây dựng với thân tàu chịu áp lực bằng titan, cho phép tàu ngầm đạt đến độ sâu lớn hơn và giảm tiếng ồn hơn, khiến chúng khó bị phát hiện bởi máy dò thủy âm hơn cũng như giảm tính hiệu quả với các cuộc tấn công bằng ngư lôi.
 
Về lịch sử, công nghê titan của Liên Xô tiến xa hơn các nước phương Tây rất nhiều, và do đó họ đã có những thành công trong thiết kế những “cỗ máy” bằng titan rất lợi hại, nhưng giá thành đắt đỏ khiến cho số lượng đóng tàu bị hạn chế, mặc dù chúng có những ưu điểm vượt trội ở khả năng lặn sâu và tốc độ dưới nước.
 
Sierra có chiều dài 111 m và rộng 14,2 m. Hệ thống trên tàu bao gồm một lò phản ứng hạt nhân, hai động cơ khẩn cấp. Tốc độ lặn tối đa ở mức 32 hải lý (59,2 km/giờ).
 
Hệ thống vũ khí trên tàu bao gồm 4 ống phóng ngư lôi 650 mm, 4 ống phóng 533 mm. Bom mìn và một số vũ khí chống tàu ngầm khác.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc