Phương Tây “tung đòn” quân sự chưa từng có sát nách Nga

12:54, 30/04/2014
|

(VnMedia) - Moscow hôm qua (29/4) đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và NATO về việc tung ra một loạt hành động quân sự “chưa từng có” ở gần biên giới của Nga.
 

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa có cuộc điện đàm về tình hình liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu kêu gọi người đồng cấp ở Lầu Năm Góc Chuck Hagel giúp làm dịu những cuộc khẩu chiến về tình hình Ukraine đồng thời miêu tả việc NATO dồn quân và lực lượng đến gần biên giới của Nga là “điều chưa từng thấy”.
 
Phát biểu trong cuộc điện đàm với ông Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cũng phủ nhận những cáo buộc cho rằng có nhiều điệp viên Nga đang hoạt động bên trong lãnh thổ nước láng giềng Ukraine.
 
“Bộ trưởng Nga đã gọi cho người đồng cấp để kêu gọi ông này giúp giảm nhiệt cuộc khẩu chiến về tình hình Ukraine càng nhiều càng tốt. Ông ấy cũng thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ về việc có những nhóm đặc nhiệm, điệp viên và phá hoại ngầm của Nga đang xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine và đang hoạt động để gây bất ổn tình hình ở đông nam Ukraine”, một tuyên bố từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.
 
"Cơn khích động chống lại Nga được báo chí phương Tây thổi bùng lên gần đây sẽ không giúp làm dịu tình hình”, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.
 
Ông Shoigu cũng nói thêm rằng, sự  kiện máy bay chiến đấu Nga bay gần tàu chiến Mỹ và máy bay Mỹ hồi tháng 4 là do phương Tây “hiểu sai”.
 
Thay vào đó, ông Shoigu miêu tả việc tăng cường các hoạt động quân sự của Mỹ và NATO ở Đông Âu là “điều chưa từng có”, nói rằng bước đi này được thực hiện theo sau những phát biểu “mang đầy tính khiêu khích” về việc “kiềm chế” Nga.
 
Những phát biểu trên được Bộ trưởng Shoigu đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen tuyên bố, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã quyết định “áp dụng các biện pháp quân sự thêm nữa” để đáp trả cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Theo lời ông Rasmussen, máy bay của NATO sẽ tăng cường các chuyến bay tuần tra, giám sát ở khu vực Baltic đồng thời sẽ có thêm nhiều tàu chiến được triển khai đến Biển Baltic, đông Địa Trung Hải và những nơi khác.
 
Theo tuyên bố của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel đã thay mặt Brussels và Washington bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Ukraine. Ông này nói rằng, các hoạt động của NATO ở Châu Âu là nhằm để thể hiện sự đoàn kết và năng lực phòng vệ của liên minh chứ không có “mục đích bành trướng và khiêu khích”.
 
“Tất cả những điều đó không có gì mới với Nga”, Bộ trưởng Hagel đã nói như vậy với người đồng cấp Nga Shoigu.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng lên tiếng bảo vệ quyết định của Moscow trong việc triển khai kế hoạch tập trận quân sự gần biên giới Ukraine hồi tuần trước.
 
“Ngay sau khi giới chức Ukraine cho biết, họ sẽ sử dụng lực lượng quân đội chính quy để chống lại những người dân thường không tấc sắt trong tay, các đơn vị Nga đã phải được điều động trở lại những căn cứ trước đây của họ”, ông Shoigu nói.
 
Bộ trưởng Shoigu cáo buộc chính phủ lâm thời mới ở Kiev triển khai hơn 15.000 binh lính, 80 xe tăng, 130 xe bọc thép và 60 khẩu pháo ở phía đông Ukraine “dưới cái cớ là chống chủ nghĩa khủng bố”.
 
Hôm 28/4, NATO tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực Baltic khi Anh và Pháp triển khai 8 chiếc máy bay chiến đấu đến Lithuania và Ba Lan để củng cố thêm cho sức mạnh phòng không của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trong bối cảnh căng thẳng leo thang ngày một nghiêm trọng ở Ukraine.
 
Trong số 8 chiếc máy bay chiến đấu, 4 chiếc Typhoon của Anh đã hạ cánh xuống Lithuania trong khi 4 chiếc Rafale của Pháp hạ cách ở thành phố Malbork, phía đông bắc Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Pháp cho biết.
 
Những chiếc máy được bổ sung thêm đến khu vực Đông Âu là để “làm yên lòng các đồng minh NATO ở phía đông Ukraine và các quốc gia Baltic”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết. "Sau những sự kiện xảy ra gần đây ở Ukraine, việc NATO áp dụng các bước đi nhằm công khai tái khẳng định cam kết đối với an ninh tập thể cho các thành viên là điều đúng đắn”, ông Hammond nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc