Obama lại vừa đấm vừa xoa Trung Quốc

09:02, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Mỹ và Philippines vừa ký một hiệp ước quân sự mới khiến Trung Quốc thót tim. Nhưng sau khi vừa tung một “cú đấm” vào Trung Quốc, Tổng thống Barack Obama cũng có hành động xoa dịu cường quốc Châu Á này bằng lời khẳng định, hiệp ước mà Washington ký với Manila mới đây không nhằm chống lại Bắc Kinh.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines


Phát biểu tại thủ đô Manila ngày hôm qua (28/4), Tổng thống Obama cho biết, hiệp ước quân sự mới với Philippines cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự lớn hơn ở lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á và điều đó giúp tăng cường an ninh hàng hải cho nước này. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, hiệp ước đó không nhằm chống lại sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
 
Thỏa thuận quân sự vừa được ký kết giữa Mỹ và Philippines có thời hạn 10 năm. Nó được xem là một điểm nhấn trong chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Obama đến Philippines – đồng minh lâu đời nhất của Mỹ trong khu vực.
 
Thỏa thuận quân sự Manila-Washington sẽ đặt nền tảng cho việc Mỹ tăng cường triển khai lực lượng quân sự, tàu thuyền và máy bay chiến đấu ở Philippines trên cơ sở luân phiên. Đây là một phần trong chiến lược chuyển hướng trọng tâm của Mỹ vào Châu Á-Thái Bình Dương. Cụ thể, Mỹ sẽ tăng cường triển khai các nguồn lực ở Châu Á thay vì Trung Đông như trước đây.
 
Trung Quốc luôn coi chính sách trên của Mỹ là một động thái nhằm tìm cách kiềm chế năng lực quân sự ngày càng gia tăng của họ và giúp Manila bạo gan hơn trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải kéo dài nhiều thập kỷ với Bắc Kinh.
 
"Mục tiêu của thỏa thuận là nhằm xây dựng năng lực cho Philippines trong công tác huấn luyện, đào tạo, tăng cường phối hợp không chỉ đơn giản trong việc đối phó với các vấn đề an ninh hàng hải mà còn để tăng cường năng lực của chúng ta để nếu xảy ra thảm họa thiên nhiên thì chúng ta có thể phản ứng nhanh chóng”, Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Manila sau các cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
 
"Mục tiêu của chúng tôi không phải là nhằm chống lại Trung Quốc, mục tiêu của chúng tôi không phải là kiềm chế Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi là nhằm đảm bảo các luật lệ và tiêu chuẩn quốc tế được tôn trọng và điều đó bao gồm cả trong lĩnh vực tranh chấp hàng hải”, ông Obama cho hay.
 
Trong một phát biểu khác nhằm xoa dịu thêm nữa Trung Quốc, ông Obama tuyên bố Mỹ không có ý định tái dựng lại các căn cứ quân sự cũ hay xây dựng những căn cứ mới trên lãnh thổ Philippines như trước đây.
 
Trước đó, Mỹ từng có hai căn cứ quân sự lớn ở phía tây bắc thủ đô Manila, trong đó có Vịnh Subic. Đây từng là căn cứ hải quân lớn nhất ở bên ngoài của Mỹ. Hai căn cứ trên đã bị đóng cửa sau khi Thượng viện Philippines ra lệnh cho binh lính Mỹ rời khỏi quốc gia Đông Nam Á này năm 1991.
 
8 năm sau, Thượng viện Philippines thông qua một thỏa thuận cho phép các lực lượng Mỹ có thể thực hiện những chuyến thăm tạm thời đến Philippines để thực hiện các cuộc tập trận, huấn luyện quân sự chung.
 
Ông chủ Nhà Trắng tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Manila trong việc đưa vụ tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với Bắc Kinh ra giải quyết tại tòa án quốc tế.
 
Căng thẳng khu vực
 
Philippines là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài một tuần của Tổng thống Obama đến Châu Á. Chuyến đi này của ông chủ Nhà Trắng một phần là nhằm để tái bảo đảm với các đồng minh Mỹ rằng Washington vẫn cam kết thực hiện chiến lược “chuyển hướng trọng tâm” vào Châu Á.
 
Tổng thống Obama cho biết, tất cả 4 nước mà ông đến thăm lần này đều cam kết giải quyết hòa bình tất cả các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. 4 nước này gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines đều đang có tranh chấp về chủ quyền, lãnh thổ với Trung Quốc.
 
Trung Quốc đòi chủ quyền đối với khoảng 90% Biển Đông, chồng lấn lên nhiều vùng lãnh thổ, lãnh hải của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Bắc Kinh đã kiên quyết không chấp nhận việc đưa vụ tranh chấp giữa họ với Philippines ở Biển Đông ra tòa án quốc tế, khăng khăng đòi giải quyết trên cơ sở song phương với từng nước một để dễ bề gây sức ép với từng nước nhỏ hơn.
 
Căng thẳng khu vực leo thang có thể được thấy rõ qua bài bình luận được đăng tải trên tờ Tân Hoa xã gần đây. Bài báo này đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận quân sự vừa được ký kết giữa Mỹ và Philippines.
 
"Trong bối cảnh Philippines đang có tranh chấp lãnh thổ quyết liệt với Trung Quốc, động thái ký thỏa thuận quân sự thực sự gây lo ngại bởi nó khuyến khích Manila đối đầu găng hơn với Bắc Kinh”, bài bình luận đã viết như vậy.
 
"Một Manila hung hăng hơn và bất cẩn hơn sẽ đốt nóng căng thẳng trong khu vực và đến lượt nó sẽ làm đảo lộn chính sách tái cân bằng của Tổng thống Obama”, tờ Tân Hoa xã nhận xét.
 
Đáp lại, Tổng thống Philippines Aquino cho rằng, Trung Quốc “không nên lo ngại” về thỏa thuận quân sự mới mà Manila vừa ký với Washington bởi thỏa thuận đó nhằm để tăng cường công tác huấn luyện quân sự chung, đặc biệt là cho các chiến dịch cứu trợ thảm họa.
 
Mỹ và Philippines sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào tuần tới ở những khu vực phía bắc thủ đô. "Chúng tôi không phải là một mối đe dọa quân sự đối với bất kỳ nước nào, chúng tôi hiện nay thậm chí còn không có bất kỳ chiến đấu cơ nào trong kho vũ khí của mình”, ông Aquino cho biết đồng thời nói thêm rằng, nước ông có “nhu cầu hợp pháp” để bảo vệ đường bờ biển kéo dài 36.000km của mình.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc