Nga,Trung bắt tay "chặn" đòn trừng phạt phương Tây

16:03, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Nga và Trung Quốc có kế hoạch hoàn tất tiến trình đàm phán kéo dài 10 năm liên quan đến hợp đồng cung cấp khí đốt trước khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh vào tháng 5 tới, báo chí dẫn lời Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich hồi đầu tuần cho biết.
 

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich


Ông Dvorkovich cũng cho biết, Trung Quốc quan tâm đến các dự án năng lượng thay thế trên bán đảo Crimea ở Biển Đen. Bán đảo này vừa được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.
 
Moscow và Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc đàm phán tích cực để tiến tới việc ký kết một hợp đồng khủng, theo đó Nga sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho khách hàng khổng lồ Trung Quốc. Hiện tại, giá cả đang là bước cản trở chính trong thoả thuận giữa Nga và Trung Quốc.
 
"Các cuộc đàm phán khí đốt đang gần hoàn tất. Cả Moscow và Bắc Kinh đều nhất trí sẽ nỗ lực hoàn tất tiến trình đàm phán trước chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Trung Quốc vào tháng 5 năm nay", hãng tin Interfax dẫn lời Phó Thủ tướng Dvorkovich cho biết trong cuộc gặp với Thủ tướng Dmitry Medvedev.
 
Tuần trước, ông Dvorkovich đã dẫn đầu một phái đoàn Nga đến thăm Trung Quốc để bàn về mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng.
 
Tổng thống Putin đã kêu gọi các công ty Nga mở rộng hoạt động của họ sang Châu Á khi nền kinh tế Châu Âu đang loạng choạng và các nước ở khu vực này đang tìm cách giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Châu Âu là thị trường nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, các nước này đang tìm cách trừng phạt Nga vì vụ sáp nhập Crimea. Một hợp đồng được ký kết giữa Nga và Trung Quốc sẽ giúp Moscow vô hiệu hoá đòn trừng phạt từ phương Tây.
 
Tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga - Gazprom có kế hoạch cung cấp cho thị trường Trung Quốc đến 38 tỉ mét khối khí đốt/1 năm, bắt đầu từ năm 2018. Con số này chiếm khoảng 1/4 trong tổng số xuất khẩu năng lượng của Nga đến Châu Âu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc