Phe nổi dậy được cấp vũ khí, Assad "run"

09:48, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria đã lần đầu tiên được tiếp nhận ít nhất 20 tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất. Số vũ khí này được cho là được cung cấp từ nguồn phương Tây. Với vũ khí thiện chiến này, phe nổi dậy có thể làm tê liệt lực lượng xe tăng đang tung hoành khắp các chiến trường của Tổng thống Bashar al-Assad.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Các chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa và được tổ chức bài bản từ phong trào Hazm đã lần đầu tiên được tiếp nhận hơn 20 tên lửa chống tăng TOW từ một nguồn phương Tây”, một nguồn tin giấu tên hôm qua (15/4) tiết lộ nhưng không cho biết đích danh lực lượng nào cung cấp số vũ khí trên.
 
Phong trào Hazm – một phần của Quân đội Syria Tự do, tập hợp chủ yếu các thành phần cựu sĩ quan và binh lính đào ngũ từ lực lượng quân đội của chính quyền Assad để gia nhập vào cuộc nổi dậy.
 
Theo nguồn tin trên, "sẽ có thêm nhiều vũ khí như thế được cung cấp cho phe nổi dậy nếu lực lượng này chứng minh được rằng họ đã sử dụng các tên lửa đó theo một cách hiệu quả”.
 
"Hàng chục chiến binh đã được đào tạo sử dụng các tên lửa TOW dưới sự giúp đỡ của quốc tế”, phe nổi dậy Syria cho biết đồng thời nói thêm rằng những vũ khí thiện chiến mà họ vừa được tiếp viện sẽ được tung ra ở các chiến trường điểm nóng như Idlib, Aleppo và Latakia ở phía bắc Syria.
 
Một đoạn băng hình được quay nghiệp dư và được tung lên trang mạng truyền thông của phe đối lập Syria cho thấy, các chiến binh nổi dậy đang tháo dỡ và lắp các tên lửa cũng như bắn vào một số địa điểm không xác định thuộc vùng nông thôn.
 
"Hầu hết các mục tiêu là xe tăng. 20 tên lửa đã được sử dụng hiệu quả 100%, luôn bắn trúng các mục tiêu”, một quan chức thuộc phe nổi dậy Syria cho biết.
 
Bị áp đảo bởi hỏa lực mạnh mẽ của quân đội trung thành với Tổng thống Assad, phe nổi dậy Syria thường xuyên lên tiếng cầu cứu phương Tây cung cấp cho họ vũ khí hiện đại, chuyên biệt.
 
Tuy nhiên, phương Tây thường xuyên phớt lờ những lời cầu cứu trên bởi họ luôn e ngại những vũ khí mà họ cung cấp sẽ rơi vào các thành phần khủng bố, cực đoan và sau đó sẽ được sử dụng để chống lại chính họ.
 
Tuy nhiên, cách đây hơn một tuần, nguồn tin từ trang tin tức Debkafile của Israel tiết lộ, Lầu Năm Góc đã bắt đầu thay đổi lập trường, có ý định cung cấp những vũ khí tối tân của Mỹ, trong đó có tên lửa BGM-71 TOW, cho phe nổi dậy Syria để xoa dịu đồng minh then chốt Ả-rập Xê-út. Tên lửa BGM-71 TOW có hệ thống dẫn đường bằng quang học và có khả năng xuyên giáp.
 
Xe tăng, thiết giáp của Syria không đủ dày để có thể chống đỡ nổi các tên lửa BGM-71 TOW. Nếu có tên lửa TOW trong tay, phe nổi dậy Syria được cho là có thể làm suy yếu đáng kể sức mạnh của quân Assad. Để cứu vãn tình thế này, Tổng thống Assad được cho là sẽ phải thay đổi chiến lược, chuyển hướng trọng tâm vào việc phát động các chiến dịch dùng chiến đấu cơ oanh tạc phe nổi dậy từ trên không.
 
Assad tự tin tuyên bố nắm thế “thượng phong”
 
Bất chấp thông tin gây bất lợi về việc phe nổi dậy bắt đầu được tiếp viện vũ khí thiện chiến, tối tân từ phương Tây, Tổng thống Assad vẫn tỏ ra rất tự tin. Mới đây, ông Assad tuyên bố đang giành thế thượng phong trong cái mà ông này miêu tả là “thời điểm bước ngoặt” trong cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng hơn 3 năm qua ở Syria.
 
Lời tuyên bố trên được Tổng thống Assad đưa ra trong bài phát biểu tại trường Đại học Damascus hôm 14/4,
 
Sự tự tin của ông Assad là hoàn toàn dễ hiểu khi mà trong những tháng gần đây, quân đội trung thành với ông liên tiếp gặt hái thành công, giành lại quyền kiểm soát một loạt thành phố, thị trấn gần biên giới với Li-băng.
 
"Đây là thời điểm bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng”, ông Assad cho biết. Cũng theo lời ông này, quân đội của ông đang giành chiến thắng trong cái gọi là “cuộc chiến chống khủng bố”.
 
Quân chính phủ đã giành lại và bảo đảm an toàn cho tuyến đường cao tốc bắc-nam chính ở Syria và cắt đứt các tuyến đường tiếp viện then chốt cho phe nổi dậy Syria.
 
Mới đây nhất, trên đà thắng như chẻ tre, quân đội Syria đã càn quét qua một số những thành trì cuối cùng còn lại của phe nổi dậy ở phía bắc thủ đô Damascus, bao gồm cả một ngôi làng cổ của người Cơ đốc giáo mà chính quyền từ lâu đã mong lấy lại. Quân đội Syria mấy ngày nay đã chiếm được một loạt các khu vực gồm Sarkha, Maaloula và Jibbeh. Đây là những chiến thắng nhanh nhất mà quân đội đạt được ở khu vực Qalamoun kể từ khi chính quyền của Tổng thống Assad phát động chiến dịch tấn công vào khu vực chiến lược này hồi tháng 11 năm ngoái. Quân chính quyền đã dồn ép phe nổi dậy tới những vùng đồi gần đó và ngày càng thắt chặt “vòng thòng lọng” xung quanh lực lượng này.
 
Tổng thống Assad được cho là sẽ sớm thông báo quyết định ra tái tranh cử nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử sắp diễn ra. Điều này cho thấy sự tự tin của Nhà lãnh đạo Syria và nó cũng phản ánh thực tế về việc những chiến thắng trên chiến trường đang ngày một củng cố cho vị thế của ông này.
 
Ở vào thời điểm này, người ta tin rằng, càng khó để ông Assad từ bỏ quyền lực. Tổng thống Syria sẽ tiếp tục dấn bước lên phía trước bất chấp mọi lời kêu gọi, cảnh báo từ Mỹ và phương Tây.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc