Tên lửa Nga đưa vệ tinh lên quỹ đạo

09:27, 16/02/2014
|

(VnMedia) - Tên lửa Proton của Nga vừa đưa một vệ tinh viễn thông của Thổ Nhĩ Kỳ lên quỹ đạo vào hôm qua (15/2). Thông tin trên được cơ quan vũ trụ liên bang – Roscosmos đưa ra cùng ngày.

 
Tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh TurkSat-A đã được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào khoảng 1h09 sáng 15/2 theo giờ Moscow , Roscosmos cho biết trong một tuyên bố.


Ảnh minh họa

 

  Đây là vụ phóng tên lửa Proton thứ 6 kể từ sau khi gặp sự cố hồi tháng 7 của loại tên lửa này và đây là vụ phóng tên lửa thứ 2 của Nga trong năm 2014. Trước đó, hôm 5/2, một quả tên lửa đẩy Soyuz-U mang theo tàu vũ trụ chở hàng Progress cũng đã được phóng đi từ Baikonur.

 

Tên lửa Proton-M được Nga chế tạo tại trung tâm vũ trụ Khrunichev. 389 quả tên lửa mang theo vệ tinh đã được phóng lên vũ trụ kể từ năm 1965, chỉ có 23 lần phóng thất bại do những sự cố. Vụ tai nạn xảy ra vào tháng 7/2013 là lần đầu tiên tên lửa Proton-M được phóng lên thất bại kể từ sau sự cố năm 2007.  

 

Vệ tinh Turksat-4A thuộc sở hữu của nhà điều hành vệ tinh Thổ Nhĩ Kỳ Turksat AS, được thiết kế để cung cấp dịch vụ truyền hình và các dịch vụ băng thông rộng trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Trung Á, Trung Đông và châu Phi. Vệ tinh này do công ty Nhật Bản Mitsubishi Electric (MELCO) phát triển và có vòng đời khoảng 30 năm.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc