Xe bọc thép ở Bangkok, dậy tin đồn đảo chính

10:08, 21/01/2014
|

(VnMedia) - Một loạt xe bọc thép được triển khai đến Bangkok trong lễ diễu binh ngày 18/1 vừa rồi của Lực lượng Vũ trang Thái Lan đến giờ này vẫn chưa trở về căn cứ ở các tỉnh mà được giữ lại thủ đô. Chi tiết này đã nhanh chóng làm dậy lên tin đồn về khả năng sắp xảy ra một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Theo các nguồn tin địa phương, một số phương tiện bọc thép của Sư đoàn Bộ binh số 2 ở tỉnh Prachin Buri vẫn đang có mặt ở thủ đô Bangkok dù chúng đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia lễ diễu binh mừng ngày quân đội từ cách đây 3 ngày.

 

Một nguồn tin quân sự tiết lộ, Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Tướng Prayuth Chan-ocha đã yêu cầu giữ lại những xe bọc thép nói trên ở Trung đoàn Bộ binh số 11 đóng ngay giữa thủ đô Bangkok.

 

Phát ngôn viên quân đội Thái Lan – Đại tá Winthai Suwari đã lên tiếng thừa nhận về việc một số xe bọc thép BTR-3E1 vẫn đang được giữ lại thủ đô. BTR-3 là loại xe bọc thép được trang bị súng đại bác. Quân đội Thái đã mua hơn 200 xe bọc thép loại này từ Ukraine .

 

Đại tá Winthai đã tìm cách dập tắt tin đồn vừa dậy lên về một cuộc đảo chính quân sự sắp xảy ra sau khi người dân nhìn thấy một loạt xe bọc thép tập hợp ở Trung đoàn Bộ binh số 11 ở Bang Khen. Theo giải thích của phát ngôn viên Winthai, những chiếc xe bọc thép BTR-3E1 được giữ lại thủ đô để phục vụ cho việc nghiên cứu và huấn luyện của các đơn vị quân sự khác. Trong khi đó, các vũ khí khác như xe tăng đã được đưa trở lại căn cứ ở các tỉnh xung quanh.

 

Một nguồn tin quân sự còn tiết lộ thêm rằng, ngoài mục đích huấn luyện, một loạt xe bọc thép được để lại Bangkok là còn nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng bạo lực bùng phát thêm nữa khi chiến dịch biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễn ra.

 

Quân đội cảnh báo về tình trạng bạo lực leo thang

 

Quân đội Thái Lan cảnh báo khả năng bùng phát bạo lực thêm nữa trong các cuộc biểu tình chống chính phủ sau khi lực lượng tình báo phát hiện một loạt vũ khí và chất nổ đang được tuồn vào thủ đô Bangkok .

 

Quân đội không chỉ đích danh nhóm nào có liên quan đến hoạt động tích trữ vũ khí cũng như mục tiêu của họ. Phát ngôn viên quân đội Winthai Suwaree chỉ nói rằng: “Một nhóm có ý đồ xấu đang tập hợp vũ khí và bom để kích động bạo lực và tấn công đối thủ”. Ông Winthai không cung cấp thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào.

 

Theo lời phát ngôn viên Winthai, người ta tin rằng, các loại vũ khí mạnh đang được tuồn vào thủ đô với mục đích xấu trong bối cảnh tình hình chính trị ở Bangkok ngày một trở nên nghiêm trọng và bất ổn.

 

Lời cảnh báo trên của quân đội làm gia tăng mối quan ngại về khả năng xảy ra xung đột chính trị. Trong mấy ngày qua, liên tiếp có những vụ bạo lực nhằm vào lực lượng biểu tình chống chính phủ hay còn gọi là Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC).

 

Hôm thứ Sáu (17/1), một người biểu tình và 39 người khác đã bị thương sau khi một quả lựu đạn được ném vào giữa đám đông người biểu tình khi lực lượng này đang diễu hành ở Đường Banthat Thong trong chiến dịch đóng cửa thủ đô Bangkok nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng Yingluck phải từ chức. Tiếp đó, vào tối thứ Bảy (18/1), một tay súng đã nã đạn vào người biểu tình. Hôm Chủ nhật (19/1), ít nhất 28 người đã bị thương khi có ai đó ném một quả lựu đạn vào khu vực biểu tình gần Đài Chiến thắng.

 

Phe biểu tình nhanh chóng cáo buộc chính phủ và lực lượng áo đỏ ủng hộ chính phủ đứng đằng sau những vụ tấn công nói trên.

 

Tuy nhiên, những người ủng hộ chính phủ đáp trả, tố ngược lại rằng, chính phe biểu tình ngầm gây ra các vụ tấn công để khích động tư tưởng chống chính phủ và lôi kéo sự can thiệp của quân đội quyền lực. Trước thềm chiến dịch đóng cửa thủ đô Bangkok, chính quyền của Thủ tướng Yingluck cũng đã từng bày tỏ quan ngại về khả năng “có một bàn tay thứ ba” thò vào khuấy động bạo lực với mục đích cuối cùng là lôi kéo sự can thiệp của lực lượng quân đội, đem lại lợi thế cho phe biểu tình.

 

Phát ngôn viên quân đội Winthai hôm qua đã lên tiếng kêu gọi cả hai phe nhóm đối lập nhau trên chính trường Thái Lan ngừng ngay việc chỉ trích, đổ lỗi cho nhau và để thời gian cho cảnh sát tìm ra thủ phạm đích thực để ngăn không cho chúng kích động thêm bạo lực.

 

Theo điều tra ban đầu, lựu đạn được sử dụng trong cả hai vụ tấn công trên đều cùng loại – đều là RGD-5 do Nga và Trung Quốc sản xuất. Cảnh sát nắm rõ thông tin một số người sở hữu loại vũ khí trên. Quân đội sẽ tiếp tục ủng hộ Trung tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự Thái Lan do cảnh sát dẫn đầu để lực lượng này thắt chặt an ninh. Quân đội và cảnh sát cũng sẽ phối hợp với nhau thành lập thêm một số trạm kiểm soát an ninh.

 

Tư lệnh Lục quân Prayuth hôm qua cho rằng, rõ ràng là có một nhóm người đang cố tình muốn gây bạo lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình chính trị hiện nay. Tuy nhiên, ông Prayuth nhấn mạnh: “Tình hình vẫn chưa leo thang đến mức mà chúng tôi buộc phải can thiệp vào.

 

Việc binh lính có đứng ra can thiệp hay không phục thuộc vào mức độ bạo lực và tình hình chung hiện giờ vẫn đang trong tầm kiểm soát", Tướng Prayuth khẳng định.

 

Mọi người đều hiểu, tình hình bạo lực leo thang sẽ có lợi cho phe biểu tình chống chính phủ vì điều đó đồng nghĩa với khả năng can thiệp của quân đội. Chính vì lý do đó, chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck đặt quyết tâm rất cao là tránh bạo lực. Lực lượng cảnh sát trong suốt thời gian qua vẫn ẩn mình để không gây ra các cuộc đụng độ, xung đột với những người biểu tình. Thậm chí, họ còn sẵn sàng tạo điều kiện cho người biểu tình thực hiện các hoạt động ở thủ đô Bangkok .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc