Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ hai

09:23, 20/01/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc vừa bắt tay vào chế tạo chiếc tàu sân bay thứ 2 trong 4 chiếc tàu cùng loại mà quốc gia này kỳ vọng sẽ sở hữu trong tương lai. Thông tin trên vừa được truyền thông Hong Kong và Trung Quốc trích dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao Trung Quốc đưa ra hôm qua (19/1).
 
Đây cũng là con tàu sân bay nội địa tự chế đầu tiên trong kế hoạch sở hữu 4 hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Được biết, quá trình chế tạo tàu sân bay mới này sẽ mất khoảng 6 năm.

Ảnh minh họa

Ông Wang Win, bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh cho hay tàu sân bay này đang được chế tạo tại cảng Đại Liên ở đông bắc nước này.
 
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, đã được hoàn thiện tháng 9/2012 trong một sự kiện mang tính biểu tượng cho sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.
 
Liêu Ninh được đưa vào biên chế giữa lúc Bắc Kinh và Tokyo đang vướng vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa tìm được nút gỡ, trong khi Trung Quốc cũng có tranh chấp chủ quyền khác với các nước láng giềng ở Biển Đông.
 
Tàu sân bay Liêu Ninh đã hoàn tất hơn 100 cuộc thử nghiệm, trong đó có các cuộc thử nghiệm về hệ thống tác chiến hồi tháng trước trong cuộc tập trận trên Biển Đông. Trong quá trình tàu Liêu Ninh diễn tập trên Biển Đông, một vụ đụng độ đã suýt xảy ra tại khu vực này khi tàu chiến Trung Quốc lao thẳng vào một tuần dương hạm của Mỹ đang hoạt đông ở gần đó, buộc tàu Mỹ phải bẻ lái gấp để tránh va chạm. Sau vụ việc này, Washington đã cáo buộc Trung Quốc có lối hành xử “hung hăng” và “non kinh nghiệm” trên biển.
 
Theo ông Wang, lãnh đạo và các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đang trong quá trình thảo luận về việc chế tạo 2 con tàu sân bay tiếp theo.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc