Thái Lan “dàn” hàng ngàn quân khắp thủ đô

21:04, 31/01/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Thái Lan hôm qua (30/1) tuyên bố, lực lượng này sẽ tăng số lượng binh lính triển khai trên khắp thủ đô Bangkok lên con số 10.000 trước thềm cuộc bầu cử vào ngày Chủ nhật tới (2/2). Cùng với 10.000 cảnh sát, thủ đô Bangkok sẽ được bảo vệ chặt chẽ trong ngày tổng tuyển cử. Trong lúc này, chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã lên tiếng cảnh báo, họ có thể sẽ không kiểm soát nổi bạo lực nếu những người biểu tình tiếp tục tìm cách chặn không cho mọi người đi bỏ phiếu.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lực lượng người biểu tình còn gọi là Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân đã tuyên bố sẽ tìm mọi cách phá vỡ cuộc bầu cử sắp tới như một phần trong nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck cũng như xóa bỏ ảnh hưởng của gia đình Shinawatra trên chính trường Thái Lan.
 
Việc chính phủ quyết định thúc đẩy kế hoạch tổng tuyển cử đã đốt nóng thêm căng thẳng ở Bangkok – nơi những người biểu tình đang thực hiện chiến dịch đóng cửa thủ đô nhằm dồn ép bà Yingluck đến cùng để buộc bà phải ra đi.
 
Khi chỉ còn 2 ngày nữa là đến cuộc tổng tuyển cử, phát ngôn viên quân đội Thái Lan – ông Winthai Suvaree cho biết: "Ngoài 5.000 binh lính mà chúng tôi đã triển khai ở bên trong và xung quanh thủ đô Bangkok để giám sát an ninh, chúng tôi sẽ tăng thêm số lượng binh lính ở quanh các khu vực biểu tình bởi đang có những người tìm cách kích động bạo lực”.
 
Khoảng 10.000 cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm chính về an ninh ở thủ đô Bangkok trong ngày 2/2 tới trong khi quân đội sẽ đóng vai trò trợ giúp lực lượng cảnh sát.
 
Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan – ông Chalerm Yoombamrung, phụ trách việc áp đặt sắc lệnh tình trạng khẩn cấp từ hồi tuần trước, đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình không nên gây cản trở cho cuộc tổng tuyển cử.
 
"Nếu Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân tiếp tục làm điều đó, mọi người sẽ lao vào ẩu đả, đánh lộn lẫn nhau và không ai có thể kiểm soát được một tình hình như thế. Cảnh sát và quân đội không có đủ nhân lực để quan tâm đến an ninh ở tất cả các điểm bầu cử”, ông Chalerm cho biết.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Chalerm cũng cảnh báo: “Những ai nghĩ đến chuyện tìm cách đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào buổi sáng thì họ nên nghĩ lại hai lần bởi cảnh sát sẽ không để cho họ thực hiện được ý định đó”.
 
Trước đó, hôm 29/1, Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi, "thậm chí dù những người biểu tình vẫn tiếp tục chiến dịch của họ thì tôi tin rằng các bạn có thể đi bỏ phiếu. Tôi yêu cầu tất cả những người có liên quan đến cuộc tổng tuyển cử, đặc biệt là các lực lượng an ninh, hãy bảo đảm rằng mọi người đều có thể đi bỏ phiếu”.
 
Phe biểu tình thay đổi chiến thuật?
 
Trong khi chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck quyết liệt theo đuổi kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử thì phe biểu tình Thái Lan có vẻ như đã thay đổi chiến thuật khi thủ lĩnh của lực lượng này bất ngờ tuyên bố sẽ không cản trở cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới nhưng sẽ kêu gọi mọi người không đi bỏ phiếu. Tuyên bố này được ông Suthep đưa ra khi có tin sẽ có 20.000 binh lính và cảnh sát được triển khai ở thủ đô Bangkok để đảm bảo an ninh trong ngày diễn ra bầu cử.
 
Ông Suthep đã dẫn đầu một cuộc diễu hành ở thủ đô Bangkok trong ngày hôm qua (30/1). Đây là ngày đầu tiên trong chiến dịch 3 ngày của phe biểu tình nhằm thể hiện sự phản đối đối với kế hoạch bầu cử của chính phủ. Ông này tuyên bố sẽ không ngăn cản cuộc bầu cử vào ngày Chủ nhật tới như dự định ban đầu của lực lượng biểu tình. Trước đó, những người biểu tình chống chính phủ đã nhiều lần đe dọa sẽ phá vỡ cho bằng được cuộc tổng tuyển cử bởi họ không chấp nhận phương án này.
 
"Chúng tôi không có ý định ngăn cản cuộc bầu cử bởi chúng tôi không muốn người khác nghĩ rằng chúng tôi đang xâm phạm quyền của họ”, ông Suthep đã nói như vậy trong cuộc diễu hành ngày hôm qua.
 
Phe biểu tình dưới sự lãnh đạo của cựu Phó Thủ tướng Suthep muốn thực hiện những cải cách chính trị trước khi một cuộc bầu cử được tiến hành. Mục đích của lực lượng biểu tình là xóa sổ hoàn toàn ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Thaksin cùng gia đình Shinawatra của ông này. Ông Suthep đã lên tiếng kêu gọi mọi người không đi bỏ phiếu.
 
"Vào ngày 2/2, bất kỳ ai muốn cải cách đất nước thì xin hãy gia nhập cùng chúng tôi để thể hiện lập trường rằng chúng ta muốn cải cách. Đừng đi bỏ phiếu”, ông Suthep kêu gọi.
 
Đảng Puea Thai của nữ Thủ tướng Yingluck được cho là đang nắm phần chắc thắng trong tay trong cuộc bầu cử vào ngày Chủ nhật tới. Trong khi đó, Đảng Dân chủ đối lập chính đã tẩy chay cuộc tổng tuyển cử.
 
Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm qua lại một lần nữa lên tiếng cảnh báo, việc tổ chức cuộc bầu cử vào cuối tuần này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực leo thang mà không giúp tháo gỡ được sự chia rẽ chính trị sâu sắc ở đất nước.
 
Ủy ban Bầu cử Thái Lan được cho là đang nghiêng về phe đối lập và cơ quan này đã kêu gọi hoãn cuộc tổng tuyển cử thêm 4 tháng nữa.
 
Tuy nhiên, cố vấn an ninh của chính phủ Thái Lan – ông Sean Boonpracong cho rằng, sự chờ đợi đã đủ lâu. “Các bạn phải hiểu rằng, chính phủ này đã kiên nhẫn trong suốt gần 3 tháng qua”. Ông Sean cũng nói thêm rằng, ông không chắc là Ủy ban Bầu cử có mục đích đúng đắn khi kêu gọi hoãn bầu cử.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc