Hôm nay, Tổng thống Putin đến thăm Việt Nam

07:09, 12/11/2013
|

(VnMedia) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong ngày hôm nay (12/11). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt lên một tầm cao mới. 
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin sẽ hội đàm, trao đổi các phương hướng lớn nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước phát triển sâu, rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Dự kiến, một số văn kiện hợp tác sẽ được ký kết nhân dịp này.
 
Tổng thống Putin cũng sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam, và tham dự Lễ khai mạc Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam.
 
Trong khi đó, thông báo của phía Nga cho biết, Tổng thống Putin sẽ có những cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp Việt Nam Trương Tấn Sang với nội dung trọng tâm hướng tới quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương. Hai nhà lãnh đạo sẽ ký một gói các thỏa thuận. Đó là một gói thỏa thuận tương đối khổng lồ. Nga và Việt Nam cũng đang sẵn sàng ký kết một tuyên bố chính trị chung về việc phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
 
Theo tiết lộ cụ thể hơn của Đại sứ Việt Nam tại Nga – ông Phạm Xuân Sơn, trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Putin, hai nước Nga và Việt Nam sẽ ký kết 15 thỏa thuận hợp tác trên tất cả các lĩnh vực gồm kinh tế, năng lượng, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, y tế và cả quân sự.
 
Một số nguồn tin báo chí đưa tin thêm rằng, Tổng thống Putin cũng sẽ bàn đến vấn đề hợp tác hạt nhân giữa Việt Nam và Nga trong chuyến thăm lần này. Nga sẽ giúp Việt Nam phát triển nguồn năng lượng hạt nhân.
 
Quan hệ giữa Nga và Việt Nam được đánh giá là đang phát triển hết sức tốt đẹp, có thể nói là chưa bao giờ tốt đẹp như bây giờ. Trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố về mọi mặt và ngày càng đi vào chiều sâu.
 
Với 3 chuyến thăm, đặc biệt là hai chuyến thăm liên tiếp trong 3 năm trở lại đây, Tổng thống Nga Putin đã thể hiện sự quan tâm rất lớn đến Việt Nam cũng như đến việc thúc đẩy phát triển mối quan hệ Nga-Việt. Ngay trước thềm chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, Tổng thống Putin đã có bài viết ca ngợi quan hệ gắn bó keo sơn giữa Nga và Việt Nam. Bài viết này đã cho thấy được tình cảm đặc biệt mà Nhà lãnh đạo nước Nga dành cho đất nước, con người Việt Nam.
 
Trong bài báo với nhan đề "Nga-Việt Nam: Cùng nhau đi tới những chân trời hợp tác mới", Tổng thống Putin viết: “Tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã vững vàng vượt qua những thử thách nảy sinh từ nhiều sự kiện bi thương của thế kỷ XX cũng như những biến đổi kỳ vĩ trên thế giới và ở hai đất nước chúng ta. Tuy nhiên, có một điều còn mãi không bao giờ thay đổi, đó là quan hệ tôn trọng lẫn nhau, truyền thống tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau, biết trân trọng sự giúp đỡ vô tư không hề vụ lợi của những đối tác không khi nào phản bội nhau”.
 
Sau khi ca ngợi mối quan hệ gắn bó Việt Nga, ông Putin nhấn mạnh, “khó có thể tìm được hướng hoạt động nào mà Nga và Việt Nam không phát triển sự hợp tác hiệu quả. Tôi tin tưởng rằng những cuộc hội đàm cấp cao nhất sắp diễn ra ở Hà Nội sẽ có kết quả tốt đẹp như truyền thống từ trước tới nay, và sẽ tạo ra một động lực mới mạnh mẽ cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nhà nước và hai dân tộc chúng ta”.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc