Tín hiệu vui trên chiến trường đẫm máu Syria

06:44, 12/11/2013
|

(VnMedia) - Liên minh Quốc gia Syria - phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn đã chấp nhận tham gia vào hội nghị hòa bình quốc tế Geneva II với một số điều kiện nhất định. Thông tin này đã được chính Liên minh Quốc gia Syria cho biết trong một tuyên bố được phát đi sáng ngày hôm qua (11/11).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Đây là một tín hiệu vui vừa vụt lóe lên trên chiến trường đầy ác liệt và đẫm máu ở đất nước Syria bởi trước đó, phe nổi dậy Syria liên tục bác bỏ khả năng tham gia hội nghị do Nga, Mỹ đồng khởi xướng.

 

Sau hai ngày diễn ra cuộc họp giữa các phe nhóm đối lập khác nhau của Syria ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Quốc gia Syrai (SNC) đã ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã đạt được sự nhất trí giữa các thành viên của liên minh về sự cần thiết phải tham gia vào hội nghị Geneva II”.

 

Tuy nhiên, SNC cũng đưa ra một số điều kiện để tham gia vào hội nghị hòa bình quốc tế do Liên Hợp Quốc và hai cường quốc Nga, Mỹ đang nỗ lực xúc tiến này. Theo đó, SNC muốn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phải đảm bảo việc cho phép các cơ quan cứu trợ tiếp cận những khu vực đang bị quân chính phủ bao vây đồng thời phóng thích các tù nhân chính trị.

 

SNC cũng đòi hỏi sự bảo đảm về việc, bất kỳ hội nghị chính trị nào cũng phải dẫn đến tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria .

 

Như vậy, trong tuyên bố lần này của SNC, phe nổi dậy không đả động trực tiếp gì đến điều kiện đòi Tổng thống Assad từ chức. Chính vì thế, việc đồng ý ngồi vào bàn đàm phán của phe nổi dậy Syria được xem là tín hiệu vui hiếm hoi trong cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng đã kéo dài sang năm thứ ba này.

 

Liên minh Quốc gia Syria trước đó đã bị chia rẽ sâu sắc trước câu hỏi liệu họ có nên đến tham dự hội nghị hòa bình ở Geneva hay không cũng như các điều kiện kèm theo đó. Phe nổi dậy khăng khăng bám vào yêu cầu đòi ông Assad từ chức làm điều kiện để tham gia đàm phán.

 

Trong khi đó, chính quyền Syria tuyên bố, họ sẽ tham gia vào hội nghị Geneva II mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Chính quyền cũng tuyên bố không chấp nhận điều kiện mà phe nổi dậy Syria đưa ra về việc ông Assad ra đi. Trong một động thái thể hiện sự cứng rắn và đầy thách thức đối với phe nổi dậy, chính phủ Syria khẳng định, họ sẽ không đến Geneva để trao lại quyền hành và rằng ông Assad sẽ tiếp tục tại vị cho đến hết nhiệm kỳ vào năm sau. Thậm chí, chính phủ Syria còn tuyên bố, ông Assad có khả năng tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ sau.

 

Trong tình thế mà phe nổi dậy và chính phủ Syria đều khăng khăng không lùi bước, Liên Hợp Quốc cùng với Nga, Mỹ mới đây lại một lần nữa phải chấp nhận thất bại. Họ đã không đưa ra được một ngày giờ chính xác cho hội nghị Geneva II mà cộng đồng quốc tế trông đợi từ lâu và đang rất muốn nó diễn ra vào cuối tháng này.

 

Với diễn biến mới nhất về việc Liên minh Quốc gia Syria đã đồng ý tham gia hội nghị Geneva II, hy vọng bắt đầu lóe lên.

 

Liên đoàn Ả-rập đã kêu gọi phe nổi dậy Syria lựa chọn một phái đoàn đại diện tham dự hội nghị Geneva càng sớm càng tốt. Trong khi đó, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria khi ba nước này có cuộc gặp gỡ ở thủ đô New Delhi.

 

Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov cho biết, cả Moscow, New Delhi và Bắc Kinh đều hy vọng, hội nghị Geneva II sẽ được tổ chức càng sớm càng tốt.

 

Cái “bắt tay” hiếm hoi giữa chính phủ và phe nổi dậy

 

Ngoài tín hiệu vui trên, quân chính phủ và phe nổi dậy hôm 10/11 cũng đã đạt được một thỏa thuận hiếm hoi. Theo đó, quân chính quyền lần đầu tiên đồng ý nới lỏng vòng phong tỏa kéo dài nhiều tuần qua ở khu vực thành phố nằm trong tay phe nổi dậy ở gần thủ đô Syria để cho phép tiếp tế nguồn lương thực đến tay những người dân thường, các nhà hoạt động cho biết.

 

Thỏa thuận tạm ngừng bắn trên là thỏa thuận mới nhất mà quân của Tổng thống Assad đạt được với phe nổi dậy trong nhiều tháng trở lại đây.

 

Tuy vậy, chiến trường ở những nơi khác trên đất nước Syria vẫn diễn ra căng thẳng, đặc biệt là tỉnh phía bắc Aleppo . Trong mấy ngày qua, quân chính phủ và phe nổi dậy Syria tiếp tục giằng co ác liệt ở khu vực Căn cứ 80. Căn cứ chiến lược này lúc thì rơi vào tay quân chính phủ lúc lại nằm trong sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

 

Theo tin mới nhất được đài truyền hình quốc gia Syria đưa ra ngày hôm qua, quân đội Syria đã tái chiếm được Căn cứ 80 sau khi để mất nó một ngày trước đó.

 

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Căn cứ 80 từ tay phe nổi dậy Syria cùng với một số khu vực khác trong nhiều ngày giao tranh ác liệt.

 

Căn cứ 80 vốn chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho Sân bay Quốc tế Aleppo . Nơi đây đã chứng kiến những cuộc đụng độ, giao tranh không ngừng giữa quân chính phủ và phe nổi dậy kể từ hôm thứ Sáu (8/11). Ban đầu, quân của ông Assad đã thọc sâu được vào căn cứ và chiếm được phần lớn nơi đây. Tuy nhiên, vào ngày thứ Bảy (9/11), phe nổi dậy thực hiện một cuộc phản công quyết liệt và họ đã chiếm lại được Căn cứ 80. Tuy nhiên, cuộc chiến chưa dừng lại ở đó, với sự quyết tâm cao và ưu thế về sức mạnh, chỉ một ngày sau, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Căn cứ 80.

 

Trong khi báo chí nhà nước Syria không cung cấp con số thương vong chính thức trong các cuộc giao tranh ở Căn cứ 80 thì đài truyền hình al-Khabar thân chính phủ cho biết, 90 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng trong trận chiến này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc