Thử động cơ của tiêm kích số 1 nước Mỹ

07:48, 27/08/2013
|

(VnMedia) - Đại bàng F-15 là máy bay tiêm kích tấn công chiến thuật của Không lực Mỹ, chạy bằng hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy. Đây được coi d loại chiến đấu cơ tạo nên xương sống của Không lực Mỹ.

Chiến đấu cơ này được thiết kế để can thiệp tầm xa các mục tiêu mặt đất sâu trong lãnh thổ đối phương.

Vận tốc tối đa của chiếc F-15 đạt Mach 2,5, và tầm hoạt động 3.900km với thùng nhiên liệu phụ, vận tốc lên cao đạt 254m/s, trần bay 18.200m.

Ảnh minh họa
Động cơ F-15 đang được thử nghiệm

F-15 được trang bị radar mảng pha đa chức năng APG-70, cung cấp khả năng phát hiện và giám sát mục tiêu ở trên không và trên mặt đất một cách hiệu quả vớicự ly xa hơn.

Radar phía trước được hỗ trợ bởi một radar phía sau cung cấp các quan sát về địa hình, cung cấp khả năng bay tại độ cao thấp với cơ chế men theo địa hình.

Hệ thống chiến tranh điện tử tích hợp TEWS bao gồm máy thu cảnh báo radar AN/ALR-56, hệ thống gây nhiễu tín hiệu radar, hệ thống tác chiến điện tử ALQ-131 ECM, hệ thống xác định bạn - thù AN/APX-76.

Ngoài ra, Đại bàng F-15 còn được hỗ trợ nhiều hệ thống điện tử hàng không tiên tiến.

Hệ thống dẫn đường quán tính sử dụng hệ thống laser con quay hồi chuyển, liên tục xác định vị trí của máy bay cung cấp thông tin cho máy tính trung tâm và các hệ thống khác, hiển thị lên bản đồ chuyển động số trên màn hình của phi công phía trước và phía sau.

Hệ thống nhắm mục tiêu hồng ngoại LANTIRN, cho tác chiến không đối đất vào ban đêm. Hệ thống này gồm có hai quả AN/AAQ-13 và AN/AAQ-14 cung cấp khả năng chỉ thị và nhắm mục tiêu ảnh nhiệt trong điều kiện đêm tối cực kỳ hiệu quả, hệ thống tương thích với các tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.

Chiếc F-15 có khả năng tương thích với tất cả các loại vũ khí hiện có của không quân Mỹ. Vũ khí trang bị có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ, không đối không hay không đối đất hoặc kết hợp không đối không và không đối đất. F-15 được vũ trang một pháo M61 Vulcan 20mm, cơ số đạn là 510 viên.

Mặc dù không phải là máy bay có tốc độ cao nhất nhưng tính cơ động của F-15 thì hiếm có đối thủ

Động cơ kép giúp máy bay di chuyển linh động, thậm chí tăng tốc nhanh chóng khi di chuyển theo hướng thẳng đứng Động cơ kép giúp máy bay di chuyển linh động, thậm chí tăng tốc nhanh chóng khi di chuyển theo hướng thẳng đứng. Nó có thể đạt độ cao 9km sau chưa đầy 1 phút cất cánh.

Sau đây hãy cũng xem đoạn clip ghi lại quá trình thử nghiệm động cơ của F-15:


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc