Quân Assad oanh tạc giành lại vị trí chiến lược

10:23, 11/06/2013
|

(VnMedia) - Quân chính phủ của Syria đang lên kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào những sào huyệt còn lại của phe nổi dậy ở thành phố miền bắc Aleppo và các khu vực lân cận.
  
Một nguồn tin an ninh của Syria hôm qua (10/6) cho biết: "Có khả năng cuộc chiến Aleppo sẽ bắt đầu trong vài giờ hoặc vài ngày tới nhằm giành lại các thị trấn và làng mạc dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy trên địa bàn tỉnh. Quân đội Syria đã sẵn sàng để thực hiện sứ mệnh của mình ở tỉnh này".
  

Ảnh minh họa


Phần lớn khu vực miền bắc Syria đã nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy từ năm ngoái.
 
Tuy nhiên, việc quân chính phủ chiếm giữ lại được thị trấn Qusair hồi tuần trước đã trở thành chiến thắng quyết định của Damascus. Các nhà phân tích cho rằng chiến thắng tại Qusayr đã mang lại sự tự tin cho quân chính phủ Syria để dập tắt các cuộc nổi dậy ở những nơi khác tại nước bị chiến tranh chia cắt này. 

Nhật báo al-Watan của chính phủ ngày 10/6 đưa tin cuộc tấn công mới mang tên “Bão táp phương Bắc” bắt đầu vào rạng sáng ngày 8/6 nhằm đánh bật các phiến quân khỏi các vùng nông thôn xung quanh thành phố Aleppo.

Các nhà hoạt động của phe nổi dậy ở thành phố này nói với hãng tin BBC rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh tăng cường binh lực tới Aleppo.

Quân đội Syria đã tiến về phía thị trấn Hraitan, Kafr Hamra, Atareb và đã cắt đứt hai tuyến đường cung ứng cho quân nổi dậy ở thị trấn Andan.

Theo Đại tá về hưu Hisham Jabe người Li-băng, cuộc chiến Aleppo sẽ cần 4 lữ đoàn quân đội để đè bẹp quân nổi loạn và sẽ tập trung vào 4 trung tâm quan trọng.
 
Các chuyên gia khác cho rằng trận Aleppo nhằm mục đích chủ yếu là để tách thành phố này khỏi các vùng nông thôn và cắt đứt tuyến đường cung cấp của phiến quân từ Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi mở cuộc tổng tấn công vào quân nổi dậy ở trong thành phố.
 
Các nhà hoạt động cho rằng, mục đích cuối cùng của quân đội Syria là kiểm soát hoàn toàn trung tâm của Aleppo.
 
Ngoài ra, quân đội Syria còn đang chuẩn bị giành quyền kiểm soát khu vực do quân nổi dậy nắm giữ ở tỉnh Homs sau khi tái chiếm al-Qusair.

Mới đây, hôm 9/6, lực lượng này cũng đã lấy lại được quyền kiểm soát những ngôi làng còn lại do phe nổi dậy chiếm đóng ở những khu vực có tầm quan trọng chiến lược nằm giữa khu vực biên giới Li-băng và thành phố trung tâm Homs.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức Mỹ cho biết, trước sự "lật ngược thế trận" quá nhanh của chính phủ Syria, trong tuần này, Washington sẽ tổ chức một cuộc họp có sự tham gia của các quan chức an ninh cấp cao để quyết định việc có vũ trang cho phe nổi dậy hay không.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (10/6) tiết lộ rằng, Mỹ sẽ “tiếp tục tìm cách để giúp đỡ phe nổi dậy và tăng cường viện trợ…”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc