"Báu vật" Yak-130 Nga đang "tìm đường" tới Syria

08:04, 21/06/2013
|

(VnMedia) - "Nga đã sản xuất một vài máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho Syria, đây là một phần trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên năm 2011. Tuy nhiên chưa có quyết định cuối cùng nào về việc bàn giao được đưa ra", một nguồn tin chính thức của Nga hôm qua (20/6) đưa tin.

 

Chưa có con số chính xác về máy bay loại này đã được sản xuất bởi tập đoàn chế tạo máy bay Irkut theo hợp đồng 36 chiếc Yak-130 trị giá 550 triệu USD.

 

“Chúng tôi đang đứng bên ngoài nhà máy để chờ một quyết định chính trị”, một nguồn tin của đoàn đại biểu Nga tới tham dự Triển lãm Không quân cho biết, nhưng không tiết lộ cụ thể số lượng máy bay.


Ảnh minh họa
"Báu vật" Yak-130 của Nga đang "tìm đường" tới Syria

 

Hồi đầu tháng này, tờ doanh nhân nhật báo Kommersant đưa tin, Nga đã tiếp nhận thêm khoản tiền trị giá 100 triệu USD từ chính phủ Syria để bàn giao 6 chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng.

   

Tuy nhiên, trước đó, các quan chức Nga cho biết, Nga sẽ không bàn giao bất cứ loại vũ khí tấn công mới nào cho Syria, trong đó có máy bay Yak-130. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng sẽ hoàn tất các hợp đồng “vũ khí phòng thủ” cho quốc gia đang bị chiến tranh dày xéo này.

 

Các nước phương Tây lâu nay đã lên án việc Nga cung cấp các thiết bị quân sự cho thể chế của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhưng Moscow khẳng định, tất cả các hợp đồng vũ khí Moscow ký kết với Damascus đểu hợp pháp và không phá vỡ các thỏa thuận quốc tế.

 

Máy bay Yak-130 là sản phẩm do Phòng thiết kế Yakovlev của Nga chế tạo. Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện, vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "bảo vật" của Không lực Nga.


Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.


Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.


Là dạng máy bay huấn luyện nên ghế ngồi của Yak-130 được thiết kế kiểu ghế trước, ghế sau và vòm kính được đặt cao cho phép phi công có tầm quan sát rộng hơn và khả năng "khóa" mục tiêu tốt hơn. Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn vàđược trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.


Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay. Yak-130 có tiềm năng to lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia tỏ ra thèm muốn loại máy bay này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc