Trung Quốc điều hàng chục chiến đấu cơ ra biển

19:14, 28/04/2013
|

(VnMedia) - Một tờ báo của Nhật Bản hôm qua (27/4) tiết lộ, chỉ trong một ngày, các máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó chủ yếu là phi cơ chiến đấu, đã thực hiện hơn 40 chuyến bay tiếp cận sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vụ việc này diễn ra đúng thời điểm hai đội tàu Trung Quốc và Nhật Bản có cuộc đối đầu căng thẳng ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 

 Ảnh minh họa

 Trong những tháng gần đây, chiến đấu cơ Nhật Bản phải "làm việc" vất vả hơn rất nhiều khi liên tục phải cất cánh khẩn cấp để đi chặn máy bay quân sự Trung Quốc tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư


Theo tờ Sankei Shimbun, máy bay quân sự Trung Quốc đã quần thảo bầu trời khu vực tranh chấp hôm 23/4 – đúng ngày diễn ra vụ việc 8 tàu hải giám Trung Quốc ồ ạt kéo vào vùng lãnh hải cách quần đảo tranh chấp 12 hải lý. Đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng trở lại, Trung Quốc đưa một số lượng tàu lớn như vậy đến khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông. Trung Quốc tuyên bố đưa tàu vào để giám sát hoạt động của một nhóm tàu chở các nhà hoạt động Nhật Bản đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đội tàu hai nước Trung, Nhật đã có cuộc chạm mặt, vờn đuổi nhau đầy nguy hiểm, khiến “sóng gió” ở biển Hoa Đông lại được dịp trỗi dậy.

 

Tuy nhiên, diễn biến cuộc đối đầu “nghẹt thở” trên vẫn chưa dừng lại ở đó. Tờ Sankei Shimbun hôm qua dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ cấp cao Nhật Bản cho biết, họ đã phải liên tục phái máy bay chiến đấu thiện chiến F-15 cất cánh khẩn cấp từ căn cứ không quân trên đảo Okinawa để đi chặn “làn sóng” chiến đấu cơ Trung Quốc rầm rập ập tới quần đảo tranh chấp.

 

“Đó là một mối đe dọa chưa từng có”, một trong các quan chức Nhật Bản cho biết.

 

Một quan chức khác thừa nhận: “Nếu một màn phô trương sức mạnh kiểu như vậy tiếp tục diễn ra thì chúng tôi sợ rằng, nó sẽ dẫn đến một tình huống mà Lực lượng Không quân Nhật khó có thể đối phó”.

 

Nguồn tin từ tờ Sankei Shimbun cho biết, máy bay quân sự mà Trung Quốc đưa đến bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bao gồm những chiếc chiến đấu cơ được nâng cấp Sukhoi Su-27 và Su-30.

 

Tuy nhiên, tờ Sankei Shimbun không cho biết rõ là liệu những chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc có xâm phạm vào không phận Nhật Bản hay không và hiện tại, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng chưa lên tiếng xác nhận những thông tin mà tờ báo nước này đưa ra ở trên.

 

Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku. Đây là khu vực được cho là giàu tài nguyên và có những tuyến đường biển quan trọng.

 

Tokyo hiện đang nắm quyền kiếm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Bắc Kinh không chấp nhận điều này và đang tìm cách phá vỡ sự nguyên trạng ở đây. Để thực hiện mục tiêu trên, Trung Quốc thường xuyên cho tàu thuyền tiến hành các chuyến tuần tra định kỳ ở vùng biển tranh chấp. Hoạt động này diễn ra ngày một mạnh mẽ và táo bạo hơn kể từ khi Nhật Bản mua lại quần đảo tranh chấp từ tay một người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Cuộc tranh chấp trên bắt đầu leo thang nguy hiểm từ dưới biển lên cả trên không khi Trung Quốc hôm 13/12 năm ngoái lần đầu tiên đưa máy bay do thám vào vùng tranh chấp. Từ đó đến nay, đã hàng chục lần liên tiếp, máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận ở quần đảo tranh chấp, khiến chiến đấu cơ Nhật Bản phải cất cánh khẩn cấp.

 

Theo thống kê, riêng trong năm ngoái, Nhật Bản đã 306 lần phải ra lệnh cho chiến đấu cơ của mình đi đối phó với máy bay Trung Quốc.

 

Hôm 23/3 đánh dấu việc lần đầu tiên trong một ngày Trung Quốc đưa một số lượng tàu lớn nhất từ trước đến nay vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 

Cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo và Bắc Kinh không có dấu hiệu dịu đi do giới lãnh đạo ở cả hai nước đều thể hiện sự cứng rắn, quyết không lùi bước. Mới đây nhất, sau khi xảy ra vụ vờn đuổi mới nhất giữa hai đội tàu Trung, Nhật ở biển Hoa Đông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo, Tokyo sẵn sàng “dùng vũ lực” để ngăn chặn bất kỳ cuộc đổ bộ nào lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ phía Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc