Ấn Độ triển khai quân, chờ Trung Quốc đối thoại

08:24, 28/04/2013
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh lên tiếng xoa dịu căng thẳng, tuyên bố muốn giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc thông qua các biện pháp ngoại giao.

   

“Tôi thực sự tin là có thể giải quyết vấn đề này. Đối thoại nên được tiến hành”, ông cho biết.


Ảnh minh họa

 Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

   

Tuyên bố của ông Singh được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shashi Kant Sharma nói với quốc hội nước này rằng, binh lính Trung Quốc đã tiến sâu vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ấn Độ tới 20 km và dựng lều trú ở khu vực biên giới Himalaya này.

 

Động thái trên đánh dấu sự căng thẳng trở lại giữa hai quốc gia vốn đã có cuộc chiến tranh chấp kéo dài hàng tháng hồi năm 1962.

 

Ông Sharma cũng nói với các nghị sĩ trong phiên họp rằng Ấn Độ đã triển khai quân tại khu vực tranh chấp để “theo dõi sát sao các diễn biến trên biên giới”.


Trước đó, Ấn Độ đã kêu gọi các binh sĩ Trung Quốc rút lui nhưng một số cuộc gặp giữa các chỉ huy quân đội địa phương và quan chức ngoại giao của hai bên đã không thể giải quyết tình trạng bế tắc này.


Trong khi đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid thông báo sẽ đến Trung Quốc vào ngày 8/5, khẳng định cả hai nước đều có lợi ích chung trong việc không để cuộc tranh chấp này “hủy hoại” tiến bộ trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian dài.

   

Đường biên giới không chính thức giữa Trung Quốc và Ấn Độ được gọi là Đường Kiểm soát Thực. New Delhi và Bắc Kinh đã ký kết hai thỏa thuận để giữ hòa bình cho khu vực này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc