Philippines: Trung Quốc đang quá đà

08:15, 30/04/2013
|

(VnMedia) - Tư lệnh Hải quân Philippines – Phó Đô đốc Jose Luis Alano mới đây đã lên tiếng chỉ trích những hành động gần đây của Hải quân và lực lượng tàu hàng hải phi quân sự của Trung Quốc ở bên ngoài bờ biển nước này nhằm tranh giành chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông là “hung hăng và quá đáng”.

 

 Ảnh minh họa

 Tư lệnh Hải quân Philippines - Phó Đô đốc Jose Luis Alano trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hồi tháng 12 năm ngoái.


Ông Alano – người vừa được bổ nhiệm là sĩ quan cấp Đô đốc của Hải quân Philippines hồi tháng 12 năm ngoái, đã có cuộc gặp gỡ với Đô đốc Jonathan Greenert – Chỉ huy các chiến dịch của Hải quân Mỹ, tại Lầu Năm Góc hôm 25/4 vừa rồi để thảo luận về tình hình an ninh ở Biển Đông cũng như các vấn đề liên quan đến hải quân hai nước.

 

Trong cuộc gặp gỡ trên, ông Alano đã không ngại ngần chỉ trích thẳng thắng những hành động của Hải quân và lực lượng tàu hàng hải phi quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian qua. Theo Phó Đô đốc Alano, những hành động đó vừa “hung hăng vừa quá đáng”.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam , Brunei , Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Để thực hiện tham vọng này, Bắc Kinh đưa ra bản đồ đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò, trong đó nước này đòi chủ quyền đến 80% Biển Đông, “liếm” trọn cả những khu vực lãnh thổ nằm sát đường bờ biển của các nước láng giềng.

 

Sau khi đưa ra đường 9 đoạn hết sức phi lý và phi pháp trên, trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tiếp có những bước đi hung hăng và đầy hiếu chiến nhằm khẳng định chủ quyền theo đường 9 đoạn nói trên.

 

Các nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hồi tháng trước đã phái một đội tàu lớn ra Biển Đông, thực hiện một hành trình dọc theo đường 9 đoạn, tiếp cận sát bờ biển của nhiều nước xung quanh họ. Động thái này được cho là hành động táo tợn nhằm “đánh dấu chủ quyền” một cách sai trái và phi pháp của phía Trung Quốc.

 

Philippines đã rơi vào một cuộc đối đầu quyết liệt, căng thẳng kéo dài gần 2 tháng với Trung Quốc hồi đầu năm ngoái vì tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Hiện tại, Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát trên thực tế bãi cạn Scarborough và ngăn không cho bất cứ tàu thuyền nào của phía Philippines ra vào đây. Để đối phó với những bước đi trên của Bắc Kinh, Manila đã chính thức đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông ra tòa án quốc tế bất chấp sự phản đối gay gắt của Trung Quốc. Song song với bước đi này, Manila cũng ra sức củng cố sức mạnh quân sự của nước này đồng thời tăng cường mối quan hệ liên minh với Mỹ - cường quốc quân sự số 1 thế giới cũng là đồng minh của Philippines .

 

Hôm 26/4 vừa rồi, Phó Đô đốc Alano đã đến Bắc Charleston thuộc bang Nam Carolina để kiểm tra con tàu thứ hai trong hai tàu bảo vệ bờ biển mà Philippines mua từ Mỹ nhằm đối phó với Trung Quốc.

 

Tàu Dallas lớp Hamilton đang ở trong giai đoạn sửa chữa và tân trang cuối cùng trước khi được giao cho phía Philippines . Tàu mới sẽ được đặt tên là tàu BRP Ramon Alcaraz. Chiếc tàu này sẽ cùng với tàu BRP Gregorio del Pilar tham gia nhiệm vụ ở Biển Đông.

 

Alcaraz đáng ra đã được bàn giao cho Philippines vào tháng 5 năm ngoái và giờ này đã đang hoạt động ở lãnh hải của Philippines . Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn do những vấn đề kỹ thuật bất ngờ nảy sinh. Tư lệnh Hải quân Alano cho biết, ông hy vọng, tàu chiến Alcaraz sẽ đến Philippines vào tuần thứ ba của tháng 6 tới.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The STAR khi đặt chân đến thủ đô Washington hôm 24/4, Phó Đô đốc Alano cho biết, uy thế của Hải quân Philippines đang tăng lên sau khi họ được tiếp nhận các vũ khí mới và được sự chú ý thích hợp của cả chính phủ và người dân nước này.

 

Tinh thần của Hải quân Philippines đang lên cao và ngày càng có nhiều học viên tốt nghiệp Học viện Quân sự Philippines lựa chọn tham gia vào Lực lượng Hải quân, ông Alano cho hay.

 

Việc Manila ra sức tăng cường sức mạnh quân sự được cho là để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với thách thức lớn đến từ Trung Quốc. Philippines tuyên bố sẽ không để Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough của nước này.


Kiệt Linh - (theo PhilStar)

Ý kiến bạn đọc