Bộ Ngoại giao Libya bị vây bởi vũ khí hạng nặng

19:25, 29/04/2013
|

(VnMedia) - Hàng loạt tay súng được trang bị vũ khí hạng nặng hôm qua (27/4) đã thắt chặt vòng vây xung quanh Bộ Ngoại giao Lybia. Lực lượng này đòi phải đưa ra lệnh cấm các quan chức từng làm việc cho cố Tổng thống Muammar Gaddafi giữ các vị trí cấp cao trong chính quyền mới.

 

 Ảnh minh họa

 Một loạt xe tải chở theo vũ khí hạng nặng đang được dàn khắp các con đường xung quanh trụ sở Bộ Ngoại giao Libya.


Ít nhất 20 chiếc xe tải được trang bị súng phòng không đã được bố trí chặn khắp các con đường dẫn đến Bộ Ngoại giao Lybia. Cùng với đó, hàng chục chiến binh lăm le trong tay những khẩu súng AK-47 hoặc súng trường bắn tỉa lượn lờ xung quanh trụ sở của Bộ Ngoại giao và không cho bất kỳ phương tiện hay người nào ra vào nơi này, các nhân chứng cho biết.

 

Vụ biểu tình bằng vũ khí nói trên của các tay súng là nhằm mục đích tìm kiếm một dự luật đã được đề xuất từ trước đó. Cụ thể, lực lượng chiến binh có vũ trang muốn luật này được thông qua, theo đó các quan chức thời Gaddafi bị cấm không được nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính phủ hiện thời. Nếu điều luật này được thông qua, nhiều bộ trưởng cũng như Chủ tịch Quốc hội Libya buộc phải ra đi.


"Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya sẽ tiếp tục bị bao vây cho đến khi luật trên được thông qua”, chỉ huy nhóm tay súng đang phong tỏa Bộ Ngoại giao Libya cho biết.

 

Bộ Ngoại giao Libya trở thành mục tiêu bị bao vây bởi nơi đây có một số quan chức thời Gaddafi đang làm việc.

 

Quốc hội Libya trước đó hồi tháng 3 đã từng không bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các quan chức thời Gaddafi làm việc cho chính phủ mới. Khi đó, những người biểu tình từng chặn không cho các nghị sĩ ra khỏi một tòa nhà trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

 

Các nhóm có vũ trang còn tìm cách xông vào trụ sở của Bộ Nội vụ Libya nhưng nỗ lực này bất thành. Diễn biến trên đã khiến Thủ tướng Libya phải tổ chức một cuộc họp báo để giải quyết tình hình hỗn loạn đáng lo ngại nói trên, báo chí nhà nước Libya đưa tin.

 

"Những vụ tấn công vừa qua sẽ không làm chúng tôi nhụt chí. Chúng tôi sẽ không đầu hàng. Những người nghĩ rằng chính phủ đang nản chí là hoàn toàn sai lầm. Chúng tôi rất mạnh và đầy quyết tâm”, Thủ tướng Ali Zaidan tuyên bố trước các phóng viên biết.

 

Kể từ khi Tổng thống Gaddafi bị phe nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn lật đổ năm 2011, đất nước Libya vẫn trong tình trạng hỗn loạn. Đâu đâu người ta cũng thấy vũ khí và những băng nhóm vũ tranh đi lại khắp nơi. Những lực lượng này đang ngày càng nhằm mục tiêu vào các thể chế nhà nước.

 

Căng thẳng giữa chính phủ và lực lượng vũ trang bắt đầu leo thang trong những tuần gần đây khi chính quyền phát động một chiến dịch nhằm đánh bật các lực lượng chiến binh có vũ trang ra khỏi những sào huyệt ở thủ đô. Một quan chức Libya cho biết, nước này sẽ tiếp tục khủng hoảng một khi các nhóm chiến binh vẫn còn hiện diện ở thủ đô.

 

Tình trạng hỗn loạn ở Libya diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Tripoli bị đánh bom. Diễn biến mới nhất nói trên đã khiến người ta lo ngại về tình hình an ninh ở thủ đô Libya . Đại sứ quán Đức tại  Libya đã tạm thời dừng một số hoạt động vì lo ngại những vấn đề an ninh ở đây.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc