Trung Quốc tập trận, Philippines bị chọc giận

14:24, 07/02/2013
|

(VnMedia) - Philippines hôm qua (6/2) đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước những thông tin về cuộc tập trận hải quân gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
“Trong khi chưa có sự xác nhận chính thức từ phía chính phủ Trung Quốc về cuộc tập trận hải quân, Philippines vẫn thấy quan ngại sâu sắc trước những hành động có thể làm leo thang căng thẳng về quân sự ở Biển Đông”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố.
 
Trước đó, hôm 1/2, báo chí Trung Quốc đưa tin, một hạm đội tàu chiến của Lực lượng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã tiến vào vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông để “thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và tập trận”.
 
Hạm đội tàu chiến trên gồm tàu khu trục mang tên lửa Thanh Đảo và hai tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài, Diêm Thành. 3 tàu chiến này đã tiến hành một loạt "nhiệm vụ tuần tra và tập trận đa năng" ở vùng Biển Đông.
 
Tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo và hai tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài, Diêm Thành mang theo 3 chiếc trực thăng đã xuất phát từ một cảng quân sự ở Thanh Đảo sáng sớm hôm 30/1 để thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, tờ Tân Hoa xã cho biết. Theo kế hoạch, 3 chiếc tàu chiến của Trung Quốc sẽ tiến hành hơn 20 bài diễn tập các loại đợt này, trong đó có diễn tập đối đầu trên biển, chiến đấu di động xa bờ, thực hiện các nhiệm vụ thi hành pháp luật và chỉ huy hải quân ngoài khơi xa.
 
Các khu vực mà tàu chiến của Trung Quốc tập trận gồm biển Hoàng Hải, Biển Đông, biển Hoa Đông, Eo biển Miyako, Kênh đào Bashi và vùng biển phía đông Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Cuộc tập trận của các tàu chiến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này đang có những cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở biển Hoa Đông và Biển Đông; và cũng đúng thời điểm Philippines vừa đưa cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa nước này với Trung Quốc ra toà án quốc tế.
 
“Philippines nhắc lại một lần nữa lời kêu gọi Trung Quốc hãy giải quyết cuộc tranh chấp ở Biển Đông một cách hoà bình, thông qua con đường luật pháp theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.
 
“Philippines cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền chủ quyền và tài phán của Philippines đối với Vùng Đặc quyền Kinh tế và Thềm lục địa  được quy định trong UNCLOS.”
 
Theo lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez, Bộ này vẫn chưa nhận được sự xác nhận chính thức từ phía Trung Quốc về cuộc tập trận nói trên. “Khi chúng tôi có được sự xác nhận chính thức cuối cùng về cuộc tập trận hải quân đó, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp”, ông Hernandez nói.
 
Manila luôn khẳng định, phương pháp tiếp cận dựa vào luật pháp là cách thức hợp pháp duy nhất để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo GMA News)

Ý kiến bạn đọc