Iran, Triều Tiên lại khiến các cường quốc “toát mồ hôi”

09:24, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Triều Tiên đe dọa sẽ dùng biện pháp “mạnh hơn” cả vụ thử hạt nhân để đáp trả những biện pháp trừng phạt mới của các cường quốc. Trong khi đó, Iran liên tiếp khoe các thành tựu quân sự gây giật mình để hù dọa phương Tây.
 

 Ảnh minh họa

Triều Tiên dọa dùng biện pháp “mạnh hơn” vụ thử hạt nhân
 
Trong một động thái thể hiện sự thách thức lớn hơn, Triều Tiên hôm qua (5/2) đã đe dọa sẽ đi xa hơn một vụ thử hạt nhân nhằm đáp trả cái mà họ tin là những biện pháp trừng phạt “thù địch” nhằm vào họ sau vụ phóng vệ tinh hồi tháng 12 năm ngoái.
 
"CHDCND Triều Tiên đã rút ra một kết luận cuối cùng rằng, chúng tôi sẽ phải áp dụng biện pháp mạnh hơn cả một vụ thử hạt nhân để đối phó với các động thái chiến tranh hạt nhân của các thế lực thù địch đang diễn ra ngày một công khai”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đã tuyên bố như vậy.
 
Lời đe dọa trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung mà Bình Nhưỡng cáo buộc là bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào họ. Tuy nhiên, cả Washington và Seoul đều bác bỏ cáo buộc này.
 
Triều Tiên đã thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ hồi tháng 12 năm ngoái. Các cường quốc cáo buộc, Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm nước này thử công nghệ hạt nhân và tên lửa sau hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009. Phương Tây tin rằng, những vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng thực chất chỉ là vỏ bọc để nước này tiến hành các vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa. Mới đây, hồi cuối tháng 1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2087 nhằm trừng phạt vụ phóng vệ tinh hồi tháng 12 của Triều Tiên.
 
Động thái trên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Bình Nhưỡng. Ngay sau đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố đầy thách thức rằng, nước này sẽ phóng một loạt tên lửa và tiến hành một vụ thử hạt nhân mới  nhằm vào “kẻ thù không đội trời chung” là Mỹ cũng như để đáp trả nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Triều Tiên tuyên bố, nước này có quyền chủ quyền trong việc phóng vệ tinh vì các mục đích hòa bình. Ngoài đe dọa Mỹ, Triều Tiên còn tuyên bố sẽ dùng vũ lực với Hàn Quốc nếu nước láng giềng này dám ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới.
 
Bình Nhưỡng thường xuyên dùng những ngôn từ mạnh mẽ và đầy sắc lạnh để hù dọa đối thủ Hàn Quốc và Mỹ. Năm 2010, Triều Tiên từng bị cáo buộc đã đánh chìm một tàu hải quân Hàn Quốc. Cùng năm đó, Triều Tiên đã nã đạn pháo không thương tiếc vào một đảo của Hàn Quốc, giết chết 2 dân thường và 2 binh sĩ nước này.
 
Trong lời đe dọa mới nhất ngày hôm qua, Bình Nhưỡng không cho biết cụ thể hành động xa hơn một vụ thử hạt nhân mà nước này sẽ dùng để đáp trả các cường quốc là gì. Tuy nhiên, Triều Tiên được cho là không có khả năng phát động một cuộc tấn công quân sự vào Mỹ mặc dù Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của đạn pháp Triều Tiên và Nhật Bản nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.
 
Nhưng có lẽ, một vụ thử hạt nhân thứ 3 là rất có thể. Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng, Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 tinh vi hơn trong thời gian tới dù họ chưa xác định được thời gian cụ thể động thái này sẽ diễn ra. Theo dự đoán, Bình Nhưỡng có nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới trong khoảng thời gian 16/2 – trùng với dịp kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong Il. Vụ thử hạt nhân này nếu diễn ra chắc chắn sẽ lại khiến các cường quốc phát sốt và “mất ăn mất ngủ”. Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được xem là một trong những mối đe dọa đáng lo ngại nhất đối với các nước láng giềng và các cường quốc.
 
Iran rầm rộ phô trương sức mạnh răn đe các cường quốc
 
Năm nào cũng vậy, cứ đến  hẹn lại lên, vào tháng 2 hàng năm, thế giới lại được chứng kiến những phát triển nhanh chóng về quân sự và công nghệ vũ khí của Iran qua các màn diễu binh và những tuyên bố của giới lãnh đạo nước này trong dịp lễ kỷ niệm Cuộc Cách mạng Hồi giáo.
 
Năm nay, trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang chóng mặt, các sự kiện trên diễn ra có vẻ sớm hơn và dày đặc hơn. Chỉ trong vòng tháng Một và vài ngày đầu tháng Hai, Iran đã liên tiếp trình làng một loạt nhưng vũ khí mới cùng với các cuộc tập trận rầm rộ của hải quân nước này ở những vùng biển chiến lược.
 
Trong một loạt những thành tựu quân sự mà Iran “khoe” gần đây gồm có sự xuất hiện của trực thăng tấn công mới nhất, máy bay do thám không người lái tự chế, đưa khỉ vào vũ trụ, siêu máy bay chiến đấu tự chế tối tân...
 
Hôm 2/1, Iran đã cho trình làng một loại trực thăng tấn công mới nhất do nước này tự chế tạo, có tên Toufan II (Bão táp II). Loại trực thăng này thuộc dòng trực thăng thế hệ mới, được trang bị các công nghệ tân tiến, hiện đại, trong đó có khả năng chống phá mục tiêu với độ chính xác cao. Toufan II là sự thể hiện những thành tựu mới nhất của Iran trong công nghệ điện tử, laser, quang học và vũ khí.
 
Mới đây nhất, hôm 2/2, Iran đã “khoe” một chiếc siêu máy bay chiến đấu tự chế mới được các quan chức nước này miêu tả là có nhiều tính năng ưu việt. Chiến đấu cơ tối tân có tên Qaher-313 (Chinh phục -313) được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi các chuyên gia Iran. Nó có thể bay ở tầm thấp và ít bị các hệ thống radar phát hiện. Khi trình làng loại máy bay này, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã tự tin tuyên bố, Iran có thể “chính phục các đỉnh cao khoa học”.
 
Ngoài lĩnh vực tự chế tạo vũ khí, Iran gần đây liên tục thông báo về những thành tựu công nghệ tên lửa và vũ trụ. Hồi cuối tháng 1, Iran tự hào thông báo đã đưa thành công một quả tên lửa tự chế có tên Pishgam (Người tiên phong) mang theo một con khỉ sống trên khoang lên quỹ đạo. Tin tức này chưa đủ. Sau đó, Tổng thống Ahmadinejad hôm 4/2 còn tuyên bố sẽ tình nguyện trở thành phi hành gia đầu tiên bay lên vũ trụ.

Hôm qua lại có tin, Iran sẽ có được vũ khí nguyên tử trong vòng từ 4 đến 6 tháng nữa.
 
Iran thường xuyên tuyên bố chế tạo và phát triển thành công nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự mới như tên lửa, chiến đấu cơ, máy bay do thám, ngư lôi và đạn pháo. Sở dĩ, Iran rất chú trọng, quan tâm đến các chương trình phát triển vũ khí hiện đại là do quan hệ giữa nước CH Hồi giáo với các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu từ lâu vốn luôn ở trong trạng thái căng như dây đàn, lúc nào cũng như sắp sửa rơi vào miệng hố chiến tranh vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Mặc dù cho rằng Tehran hay “phóng đại” về sức mạnh quân sự của nước này nhưng phương Tây vẫn luôn lo lắng “phát sốt” trước những phát triển mới về vũ khí của nước CH Hồi giáo, đặc biệt là vũ khí hạt nhân.

Cho đến giờ, Iran và Triều Tiên vẫn là hai vấn đề khiến các cường quốc đau đầu nhất.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc