Phe nổi dậy Syria thất bại cửa ngõ Thủ đô

06:44, 09/02/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria hôm qua (7/2) đã tấn công mạnh mẽ vào thủ đô Damascus trong một nỗ lực nhằm giành quyền kiểm soát thành trì chính của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên nỗ lực chọc thủng hàng rào bảo vệ vững chắc xung quanh thủ đô của phe nổi dậy đã bị lực lượng trung thành với ông Assad vô hiệu hoá.
 
Giao tranh ác liệt
 
Ngày hôm qua là ngày giao tranh ác liệt thứ hai giữa phe nổi dậy với quân đội Syria ở khu vực Damascus. Các chiến binh nổi dậy đang tìm cách đánh chiếm một số quận ở thủ đô. Đây là một phần trong chiến dịch tổng tấn công của phe nổi dậy nhằm làm suy yếu khả năng của chính phủ Syria trong việc kiểm soát thành trì chính của họ, một chỉ huy phe nổi dậy và các nhà hoạt động đối lập cho biết.
 
Các đơn vị thuộc Lực lượng Cộng hoà tinh nhuệ của ông Assad đóng tại một vị trí thuận lợi là ngọn núi Qasioun sừng sững nhìn xuống toàn bộ thủ đô Damascus. Từ vị trí chiến lược này, các binh lính tinh nhuệ của chính quyền đã bắn cơn mưa đạn pháo và rocket xuống khu vực phía đông Jobar và đường vòng xuyến phía nam. Đây là hai địa điểm mà phe nổi dậy đã tiến được vào sau khi vượt qua các rào chắn và chốt chặn an ninh của quân đội.
 
Trong cuộc nổi dậy kéo dài 22 tháng qua với hơn 60.000 thiệt mạng, chính quyền của Tổng thống Assad đã để mất quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria. Tuy nhiên, quân đội trung thành với ông Assad với sức mạnh không quân vượt trội đã ngăn chặn mọi cuộc tấn công của phe nổi dậy vào thủ đô.
 
Báo chí nhà nước Syria đưa tin, 6 người, trong đó có một phụ nữ và ba trẻ em, đã bị thiệt mạng trong vụ bắn rocket của phe nổi dậy vào một trạm xe buýt ở quận đông bắc Qaboun ngày hôm qua. Nhiều người khác bị thương nghiêm trọng. Trước đó, vào buổi đêm, số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội và phe nổi dậy ở Jobar, Zamalka và Hajar al-Aswad đã lên tới 30 người.
 
Người dân thủ đô vốn đã quen với những tiếng bom rơi đạn nổ cho biết, những vụ giao tranh ở Damascus đang diễn ra ác liệt nhất từ trước đến nay. “Họ đều phát điên hết rồi. Tất cả bọn họ”, một người dân ở trung tâm thủ đô Damascus cho biết qua điện thoại.
 
Quân đội tuyên bố chặn đứng cuộc tấn công của phe nổi dậy

Quân đội Syria tuyên bố họ đã phá vỡ hoàn toàn nỗ lực phát động một cuộc tổng tấn công quy mô lớn của phe nổi dậy vào thành trì chính của Tổng thống Assad ở thủ đô Damascus, nhật báo ủng hộ chính phủ al-Watan đưa tin.
 
Theo tờ báo trên, khi thông tin về âm mưu tấn công thủ đô của phe nổi dậy được truyền đến cho giới lãnh đạo quân đội Syria, lực lượng này đã nhanh chóng phát động một chiến dịch tấn công phủ đầu từ tối hôm 6/2, phá huỷ nhiều sào huyệt của phe nổi dậy và tiêu diệt một loạt các chiến binh. Phe nổi dậy có ý định tấn công vào những chốt an ninh của quân đội ở khu vực thủ đô nhằm tiến vào Quảng trường Abbasyen. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã không thể thực hiện được mục tiêu của mình.
 
"Số phận đã định, họ sẽ bị tiêu diệt ngay tại cửa ngõ của thủ đô Damascus, đặc biệt ở khu vực vòng quanh Quảng trường Abbasyen," tờ al-Watan cho biết đồng thời nói thêm rằng, cuộc tấn công của phe nổi dậy đã được hậu thuẫn bởi một chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy “tinh thần đang đi xuống” của lực lượng này.
 
Tờ al-Watan – cơ quan ngôn luận của chính phủ Syria, cho biết, phe nổi dậy đã lên kế hoạch tấn công lớn nhằm đáp trả sáng kiến đối thoại do lãnh đạo liên minh nổi dậy - ông Moaz al-Khatib đưa ra. Ông Khatib đã kêu gọi đàm phán trực tiếp với đại diện của chính quyền Tổng thống Assad. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã bị nội bộ phe nổi dậy bác bỏ thẳng thừng.
 
Mặc dù đã phá vỡ được âm mưu tấn công trên, quân đội vẫn tiếp tục giao tranh ác liệt với phe nổi dậy ở những khu vực ngoại ô nóng bỏng của thủ đô Damascus gồm Arbeen, Harasta và Sbaineh.
 
Ở tỉnh phía bắc Aleppo, quân đội đang chuẩn bị cho một “trận quyết chiến” với lực lượng Mặt trận Nusra – một chi nhánh của tổ chức al- Qaida ở quận Sfaira và các khu vực kế bên.
 
Về phía phe nổi dậy, lực lượng này cho biết, quân chính phủ hôm qua đã nã đạn không thương tiếc vào các khu vực ngoại ô Yalda, Zabadani, Haran al-Awamid, Mudamieh và Daraya. Theo mạng lưới các nhà hoạt động thân phe nổi dậy cho biết, Không quân Syria đã nã bom nhiều khu vực ở tỉnh miền trung Homs khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.
 
Syria đã chìm vào một cuộc xung đột đẫm máu giữa quân chính phủ và phe nổi dậy kéo dài suốt từ tháng 3 năm 2011 đến nay. Cho đến thời điểm này, đã có hơn 60.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sống lưu vong và hàng trăm triệu người đang sống trong tình thế khốn cùng, nguy hiểm.
 
Hiện tại, chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ, cuộc nội chiến ở đất nước Syria sẽ sớm kết thúc. Chính quyền và phe nổi dậy trong suốt thời gian qua đã kiên quyết không ngồi vào bàn đàm phán với nhau. Mới đây, lãnh đạo liên minh phe nổi dậy đã phát đi một tín hiệu lạc quan khi bất ngờ đưa ra đề xuất đàm phán. Tuy nhiên, đề xuất này đã ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ chính các thành viên trong phe nổi dậy. Trong khi đó, chính quyền chưa đưa ra lời bình luận gì về diễn biến này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc