Mảnh thiên thạch ở Nga được rao bán giá 49 USD

08:11, 17/02/2013
|

Trên một trang web đấu giá của Nga, một người đã đăng ảnh chụp mảnh thiên thạch màu đen kèm theo giá bán tương đương 49 USD.

Trận mưa thiên thạch vào sáng 15/2 tại Nga đã làm vỡ nhiều cửa kính, gây hư hại cho các tòa nhà và làm 1.200 người bị thương.

Trên đường rơi xuống Trái đất, một thiên thạch đã đi qua không phận Kazakhstan cùng các tỉnh Tyumen, Kyrgan và Sverdlovsk cùng nhiều địa phương ven dãy núi Ural của Nga, sau đó nổ tung, gây ra mưa thiên thạch kèm theo những đốm sáng lóe và tiếng nổ mạnh, làm các mảnh vụn rơi xuống địa phận tỉnh Chelyabin và một số tỉnh thành khác ở phía Nam nước Nga.

Theo cơ quan vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, các thiên thạch cháy sáng di chuyển với vận tốc 30km/giây.

Ảnh minh họa
Một cửa hiệu ở Chelyabinsk bị hư hại do lực của vụ nổ sao băng gây ra.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã điều động 20.000 nhân viên cứu hộ và dọn dẹp vệ sinh khu vực sau khi Tổng thống Putin chỉ thị cho Bộ này bằng mọi cách giúp đỡ người dân vùng bị ảnh hưởng và giảm bớt những rối loạn từ hiện tượng mưa thiên thạch này.

Theo Bộ Nội vụ Nga, đã có khoảng 1.200 người bị thương, chủ yếu do những mảnh kính vỡ, trong đó ít nhất có 200 trẻ em. Tuy nhiên, mức độ phóng xạ dưới mặt đất vẫn bình thường nên Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga khuyên cư dân không nên hoảng sợ.

Một quan chức địa phương cho biết, trận mưa thiên thạch đã gây thiệt hại hơn 30 triệu USD. Hơn 300 tòa nhà bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa
Hơn 300 tòa nhà bị ảnh hưởng bởi trận mưa thiên thạch, thiệt hại ước tính khoảng 300 triệu USD (Ảnh: EPA)

Bất chấp cảnh báo của nhà chức trách không nên tiến gần những vật lạ, một số cư dân địa phương đã nghĩ cách kiếm tiền từ hiện tượng này. Trên một trang web đấu giá của Nga, một người đã đăng ảnh chụp mảnh thiên thạch màu đen kèm theo giá bán tương đương 49 USD.

Một mảnh vỡ của sao băng, được gọi là thiên thạch khi nó rơi xuống mặt đất, được cho là đã lao xuống hồ bị đóng băng Chebarkul ở khu vực Chelyabinsk.

Ngay sau đó, một nhóm thợ lặn gồm 6 người được cử để tìm kiếm mảnh vỡ dưới hồ băng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một mảnh vỡ nào được tìm thấy, Bộ trưởng các tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết.

Vụ nổ sao băng có vẻ như là một trong những sự kiện thiên văn kinh hoàng nhất trên bầu trời Nga kể từ sự kiện Tunguska năm 1908, trong đó một vụ nổ lớn mà theo các nhà khoa học là do một tiểu hành tinh hoặc một sao chổi gây ra đã “xé toạc” bầu trời Siberia.

Sự kiện ở Nga xảy ra chỉ vài giờ trước khi một tiểu hành tinh, thiên thể tương đương với một hành tinh nhỏ xíu quay quanh mặt trời, đi sượt qua trái đất ở khoảng cách chưa từng có tiền lệ, ước tính gần 28.000km.


theo Đẩ Việt

Ý kiến bạn đọc