Tổng thống Mỹ bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới

10:32, 05/01/2013
|

(VnMedia) - Báo chí Mỹ hôm qua (4/1) đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định bổ nhiệm cựu nghị sỹ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ và tuyên bố chính thức có thể sẽ được đưa ra vào đầu tuần tới.

Các hãng thông tấn như CNN, tạp chí Chính sách Đối ngoại Mỹ  hôm qua đều trích dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng, tuyên bố chính thức về Bộ trưởng Quốc phòng mới có thể được đưa ra vào thứ Hai hoặc thứ Ba tới. Tuy nhiên, hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

 

Cái tên Hagel từng được nhắc đến nhiều lần hồi tháng trước như một ứng cử viên sáng giá cho vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, vị cựu nghị sỹ đại diện cho bang Nebraska này đã chịu sự chỉ trích của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ về lập trường của ông đối với Iran, Israel, phong trào Hamas và Hezbollah.

 

Bên cạnh đó, ông Hagel cũng phải đối mặt với những chỉ trích của các nhóm bảo vệ quyền của người đồng tính trước một phát ngôn mà ông đưa ra hồi năm 1998 về một ứng cử viên đại sứ của Mỹ. Ông này cho rằng, nhà ngoại giao trên không nên được bổ nhiệm làm đại sứ của Mỹ vì ông là người đồng tính. Tuy nhiên, Hagel sau đó đã lên tiếng xin lỗi cho phát ngôn của mình.

 

Trước đó, hồi tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC, tuy chưa tiết lộ quyết định của mình nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ và bảo vệ ông Hagel.

 

"Tôi đã từng cộng tác với ông Chuck Hagel. Tôi hiểu ông ấy, một con người yêu nước, phụng sự tuyệt vời tại Thượng viện Mỹ”, Tổng thống Mỹ cho biết, đồng thời thêm rằng, không có vấn đề gì có thể ảnh hưởng tới tư cách được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng của ông Hagel.

 

Ông Hagel, 66 tuổi là một nghị sỹ ôn hoà của đảng Cộng hòa. Ông từng là nghị sỹ bang Nebraska trong hai nhiện kỳ liên tiếp từ năm 2997 đến 2009 và hiện là Chủ tịch Ban Cố vấn Tình báo của Tổng thống.

Trong số các ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn có Michele Flournou - cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách, và Ashton Carter - đương kim Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc