Mỹ bắt đầu triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ

08:01, 05/01/2013
|

(VnMedia) - Binh lính và các vũ khí của Mỹ đã bắt đầu “đổ bộ” vào Căn cứ Không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ việc triển khai khẩu đội tên lửa Patriot của NATO, nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh tiềm tàng từ Syria.

 
Khoảng 400 thiết bị quân sự và binh lính Mỹ sẽ tiếp tục đến miền nam Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng vài ngày tới bằng đường hàng không, Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu (EuCom) có trụ sở tại Stuttgart , tây nam nước Đức cho hay. 
EuCom cho biết thêm rằng: “Các thiết bị tiếp theo sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường biển vào cuối tháng này”.

 

EUCOM tuyên bố: "Việc triển khai này chỉ nhằm mục đích phòng vệ và sẽ không hỗ trợ một vùng cấm bay hay bất cứ hoạt động tấn công nào. Tên lửa này được triển khai trong thời gian bao lâu sẽ tùy thuộc vào các nước hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và NATO"

 

6 khẩu đội tên lửa Patriot, trong đó có hai khẩu đội của Đức, 2 khẩu đội của Hà Lan, 2 khẩu đội của Mỹ dự kiến sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ trước cuối tháng này.

   

NATO đã thông qua việc triển khai các hệ thống tên lửa Patriot ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo đề nghị của nước này, nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Syria. Tuy nhiên, động thái trên của NATO đã vấp phải sự phản đối của Nga. Nga cảnh báo rằng, việc triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ đồng nghĩa với việc lực lượng NATO trực tiếp “nhúng tay” vào cuộc xung đột ở Syria, điều này sẽ càng làm tình hình vốn đã bất ổn ở khu vực này càng thêm trầm trọng.

 

Tuy vậy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bảo vệ quan điểm của mình, cho rằng, nướcnày cần có các khẩu đội tên lửa trên để bảo vệ an ninh dọc đường biên giới dài 900 km giữa nước này và Syria. Damascus được cho rằng đã sở hữu hàng trăm tên lửa đất đối đất có khả năng mang đầu đạn hóa học.

   

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bùng phát đến mức nguy hiểm hồi mùa hè năm ngoái sau khi Damascus bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ mà Syria cho rằng vi phạm không phận của mình. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ đáp trả nếu Syria tiếp tục hành động tương tự, mặc dù nước này thừa nhận rằng chiến đấu cơ trên đã "chẳng may lướt qua" vùng trời Syria.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc