Chiến đấu cơ tàng hình của Nga vượt xa Mỹ

18:28, 18/01/2013
|

(VnMedia) - Nguyên mẫu của chiếc siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đỉnh cao của Nga –Sukhoi T-50 vừa mới thực hiện một chuyến bay tầm xa đầu tiên khi chiếc máy bay này được chuyển từ một nhà máy sản xuất ở vùng Viễn Đông Nga đến một sân bay gần thủ đô Moscow, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua (17/1) cho biết.

 

 Ảnh minh họa

“Đó thực sự là một bước đột phá. Chiếc phi cơ chiến đấu Sukhoi T-50 đã bay 7.000km (4.350 dặm) với hai lần hạ cánh ở Abakan và Chelyabinsk trên đường đến thủ đô Moscow”, ông Rogozin – người chịu trách nhiệm giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Nga, đã viết như vậy trên trang Twitter cá nhân của ông.

 

Chiếc siêu chiến đấu cơ trên sẽ gia nhập cùng với 3 nguyên mẫu T-50 khác ở sân bay Zhukovsky để tham gia vào các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia dự kiến bắt đầu từ tháng 3 tới. Nguyên mẫu thứ 5 của loại máy bay đỉnh cao này đang được chế tạo tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur Siberia .

 

Nguyên mẫu Sukhoi T-50 đầu tiên của Nga lần đầu cất cánh hôm 29/1/2010. Và lần đầu tiên Nga trình làng chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đỉnh cao này là tại triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011. Hiện tại, có 4 nguyên mẫu của loại máy bay trên đang được đưa vào thử nghiệm.

 

Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm của 8 chiếc máy bay T-50 vào năm 2015 và sau đó sẽ đưa loại chiến đấu cơ thiện chiến này vào sản xuất hàng loạt năm 2016.

 

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

 

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.

 

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc