Tên lửa Nga phóng vệ tinh đi chệch quỹ đạo

10:30, 09/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/12), một quả tên lửa đẩy Proton-M của Nga mang theo vệ tinh viễn thông Yamal-402 đã được phóng lên quỹ đạo từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan .

 

Thông tin trên được Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga – Roscosmos đưa ra cùng ngày.
 

Vụ phóng tên lửa này được truyền hình trực tiếp trên website chính thức của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga. Hình ảnh truyền về cho thấy tên lửa này được phóng đi vào lúc 17h13 giờ Moscow (tức 20h13 giờ Hà Nội).

 

Cơ quan này cho biết: “Vệ tinh dự kiến sẽ đi vào quỹ đạo định sẵn vào lúc 2h28 sáng Chủ Nhật (giờ Moscow )".

   

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất vừa được hãng tin RIA Novosti của Nga đưa ra thì vụ phóng vệ tinh đã thất bại khi vệ tinh viễn thông Yamal-402 đi chệch quỹ đạo vì nó tách khỏi tầng trên của tên lửa trước 4 phút so với thời gian dự kiến.

 

Vụ phóng tên lửa được tiến hành theo một hợp đồng được ký kết giữa Nga và Mỹ.

   

Yamal-402 là vệ tinh viễn thông do công ty Thales Alenia của Pháp chế tạo. Đây là vệ tinh viễn thông được thiết kế riêng cho Hệ thống Không gian Gazpom (GSS) của Nga.

Theo Roscosmos, vệ tinh Yamal được trang bị 46 bộ tiếp sóng Ku-band, có thể phủ sóng tới cả các vùng xa xôi nhất của lãnh thổ Nga, châu Âu, Trung Đông hay các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

 

Đây là vệ tinh viễn thông Yamal thứ hai được phóng đi cho GSS trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 11 vừa qua, tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh Yamal-300k cũng đã được phóng thành công lên quỹ đạo từ trung tâm vũ trụ Baikonur.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc