Syria nhận tên lửa siêu thanh diệt mọi mục tiêu

06:40, 09/12/2012
|

(VnMedia) - Vài giờ sau khi NATO tuyên bố sẽ triển khai một loạt khẩu đội tên lửa phòng không tối tân Patriot ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, Nga đã chuyển chuyến hàng tên lửa Iskander đầu tiên cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tên lửa Iskander có sức mạnh hủy diệt rất lớn, được ví là ác mộng của bất kỳ hệ thống phòng không nào.

 

Tên lửa Iskander ưu việt có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

 

Theo tờ Mashregh – một tờ báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Nga đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không được làm leo thang tình hình căng thẳng trong khu vực. Tuy nhiên, với việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot ở khu vực biên giới 900km của họ với Syria, Nga đã quyết định chuyển giao chuyến hàng tên lửa Iskander đầu tiên cho chính quyền của ông Assad.

 

Tờ Mashregh hôm nay (8/12) đưa tin, vụ chuyển giao số vũ khí siêu mạnh trên diễn ra khi các tàu hậu cần của hải quân Nga cập cảng Tartus ở Syria .

 

Iskander là loại tên lửa đất đối đất mà không hệ thống phòng chống tên lửa nào có thể truy tìm hoặc phá hủy, tờ Mashregh đã nhận xét như vậy. Trước đó, Moscow từng đe dọa, nếu Mỹ xúc tiến kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Ba Lan, nước này sẽ trả đũa bằng cách dàn một loạt khẩu đội tên lửa Iskander hùng mạnh ở Kaliningrad, giáp với một số nước thành viên của NATO.

 

Việc Nga cung cấp các tên lửa Iskanders cho chính quyền đang gặp khó khăn của Tổng thống Bashar al-Assad đã chứng tỏ một điều rõ ràng rằng, an ninh và sự ổn định của Syria vẫn là lằn ranh đỏ mà Nga không cho phép các nước khác xâm phạm vào, tờ Mashregh nhận định. Không rõ có bao nhiêu tên lửa Iskander được cung cấp cho Syria nhưng theo tờ báo của Iran , con số này đủ để giúp chính quyền của ông Assad phá hủy bất kỳ khẩu đội tên lửa Patriot nào mà NATO lắp đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Việc Moscow chuyển giao các tên lửa siêu mạnh cho Syria không chỉ đe dọa an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cả Israel . Nhà nước Do Thái được cho là sẽ phải tính toán lại chiến lược phòng vệ và năng lực tấn công của nước này.

 

Cuộc khủng hoảng ở Syria chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung và bên kia là Mỹ và phương Tây. Trong khi phương Tây muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh công khai phản đối nỗ lực này. Nga và Trung Quốc tuyên bố sẽ không để Syria biến thành Libya thứ hai.


Cả Nga và Mỹ đều “tố” nhau có mục đích, ý đồ riêng trong vấn đề Syria . Washington cho rằng, Nga muốn bảo vệ chính quyền Syria để giữ “căn cứ” duy nhất của họ còn lại ở khu vực Trung Đông. Đáp lại, Moscow cáo buộc, Mỹ đang muốn phá đổ chính quyền của Tổng thống Assad để dựng lên một chính quyền mới phục vụ lợi ích cho họ.

Thế giới từng chứng kiến một cuộc đối đầu nóng bỏng giữa Nga và Mỹ xung quanh vấn đề cung cấp vũ khí cho Syria . Trong khi Washington tố cáo Moscow cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria đàn áp người dân thì Nga tố ngược lại rằng, Mỹ bí mật chuyển vũ khí cho phe nổi dậy Syria chống lại chính quyền.

 

Iran quyết bảo vệ chính quyền Syria

 

Không chỉ Nga , Iran cũng coi việc lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad là “lằn ranh đỏ” và nước này đã chuẩn bị sẵn sàng 170 tên lửa đạn đạo nhằm vào Tel Aviv với một số tên lửa mang đầu đạn sinh học.

 

Hồi tháng 8, tờ Mashregh có đăng bài bình luận phản ánh quan điểm của chính quyền Iran, trong đó cảnh báo Mỹ và Israel rằng, sự bất ổn thêm nữa ở Syria có thể sẽ kích động một cuộc tấn công phủ đầu của Iran nhằm vào Israel. Trong cuộc tấn công này, Iran tuyên bố không loại trừ khả năng sử dụng các loại vũ khí hủy diệt như sinh học, hóa học và thậm chí là cả bom hạt nhân. Iran cho biết, các nhóm như Hezbollah cũng được trang bị vũ khí hủy diệt và luôn sẵn sàng đặt Israel là mục tiêu tấn công của họ.

 

Bài bình luận trên Mashregh cáo buộc Israel là một trong những nước chủ mưu đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Syria nhằm tạo ra một sự thay đổi chiến lược bức tranh địa chính trị trong khu vực và đánh bại một trong những “ông lớn” trên “mặt trận kháng chiến” (gồm Iran, Syria và Hezbollah) của thế giới Hồi giáo. Tờ Mashregh cảnh báo Israel rằng, với hướng đi mà nước này chọn, sẽ chỉ có cái chết và sự hủy diệt hàng loạt đang chờ đợi họ”.

 

Chính quyền Hồi giáo ở Iran cũng liên tục chuyển vũ khí cho Syria thông qua Iraq bằng đường biển và đường bộ. Trong khi đó, Lực lượng Quds của Iran giúp chính quyền của Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống phe nổi dậy. Cho đến nay, hơn 40.000 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, kể từ khi cuộc nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Assad bắt đầu nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái.

 

Báo chí phương Tây mấy ngày nay rộ lên tin đồn đoàn về việc chính quyền của Tổng thống Assad đang dần bị dồn vào đường cùng và có thể quyết định dùng vũ khí hóa học chống lại người dân của ông này. Giới quan chức Mỹ gần đây liên tiếp cảnh báo Syria về hậu quả khủng khiếp nếu nước này dùng đến thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt đó.

 

Trong khi đó, Lãnh tụ tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Lực lượng Quds sử dụng tất cả các khả năng của họ để bảo vệ Tổng thống Assad. Ông Khamenei đồng thời đe dọa sẽ phát động chiến tranh chống lại những lực lượng hậu thuẫn cho phe nổi dậy ở Syria, chủ yếu là Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn tin từng phục vụ trong đơn vị tình báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiết lộ.

 

Nguồn tin trên cũng nói thêm rằng, cuộc xung đột ở dải Gaza vừa rồi chính là một lời cảnh báo được gửi đến Mỹ và Israel . Theo đó, Iran muốn phát đi thông điệp rằng, họ có thể gây bất ổn trong khu vực nếu các nước tiếp tục tìm cách lật đổ Tổng thống Assad. Khu vực Trung Đông cũng sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố, những vụ ám sát và kích động nổi dậy ở những nước đồng minh của Mỹ nếu tình hình Syria tiếp tục xấu đi.


Kiệt Linh - (theo WND)

Ý kiến bạn đọc