Tàu chiến Mỹ chuẩn bị đối phó với Iran, Syria

18:43, 24/08/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 22/8 đã ra lệnh cho tàu sân bay USS John C. Stennis sớm trở lại khu vực Trung Đông theo yêu cầu được đưa ra bởi Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ.
 
Cơ quan phụ trách báo chí của Lực lượng Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS John C. Stennis sẽ trở lại Trung Đông vào tuần tới nhằm đối phó với mối đe dọa từ Iran và Syria.
 
"Rõ ràng, Iran là một trong những mối đe dọa mà chúng tôi cần đối phó. Mối đe dọa thứ hai chính là cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria. Chúng tôi đang theo sát tình hình ở đây”, cơ quan báo chí của quân đội Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Panetta cho biết trong buổi lễ tiễn các thủy thủ của tàu USS John C. Stennis lên đường. Buổi lễ này diễn ra tại một căn cứ quân sự ở bờ biển phía tây của Mỹ.
 
Theo Bộ trưởng Panetta, chương trình hạt nhân của Iran và mối đe dọa của nước này đối với những con tàu chở dầu ở Eo biển Hormuz là lý do khiến tàu USS John C.Stennis phải quay trở lại vùng Vịnh. Ngoài ra, tàu sân bay hùng mạnh của Mỹ còn có thêm nhiệm vụ đối phó với Syria.
 
Tàu sân bay USS John C.Stennis từng là đối tượng đe dọa của Iran hồi tháng 1 đầu năm nay. Khi chiếc tàu chiến khổng lồ này rời căn cứ của Hạm đội Thứ 5 ở Bahrain thuộc vùng Vịnh để trở về nước sau một thời gian làm nhiệm vụ ở đây, Iran đã lớn tiếng đe dọa sẽ hành động nếu con tàu này quay trở lại vùng Vịnh.
 
"Chúng tôi khuyên và cũng nhấn mạnh rằng, chiếc tàu chiến này không nên quay trở lại căn cứ cũ của nó ở vùng Vịnh Persian”, Thiếu tướng Ataollah Salehi, người đứng đầu lực lượng vũ trang Iran, đã cảnh báo như vậy. Chiếc tàu chiến mà ông Salehi nói đến chính là tàu sân bay USS John C. Stennis.
 
Tàu sân bay USS John C.Stennis là một trong những chiếc tàu chiến lớn nhất của cường quốc quân sự đứng đầu thế giới – Mỹ. Chiếc tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân này thường mang theo 90 chiến đấu cơ và trực thăng. Nó thường được hộ tống bởi 5 chiếc tàu khu trục khác.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc