Iran sẵn sàng hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân

21:56, 23/08/2012
|

(VnMedia) - Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran – ông Fereidoon Abbasi hôm qua (22/8) cho biết, Iran đã sẵn sàng hợp tác với các quốc gia đủ tiêu chuẩn quốc tế trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

   

Press TV đưa tin dẫn lời ông Abbasi cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hợp tác với các quốc gia có đủ tiêu chuẩn (theo quy định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) về xây dựng nhà máy điện hạt nhân”.

   

Khi được hỏi liệu Nhật Bản có nằm trong số các quốc gia mà Iran sẽ hợp tác hay không, ông Abbasi cho biết: “Nếu họ muốn hợp tác với chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng hợp tác với họ”.

   

Bên cạnh đó, ông Abbasi cũng cho biết thêm rằng, nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran sẽ chính thức khánh thành sau khi trải qua các lần thử nghiệm mới.

 

Bushehr là nhà máy điện  hạt nhân đầu tiên của Iran được khởi công xây dựng từ năm 1975 với chủ thầu là một vài công ty của Đức. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy này đã bị ngưng lại sau khi Mỹ áp đặt lệnh cấm cung cấp công nghệ cao cho Iran sau cuộc cách mạng 1979. Sau đó, đến năm 1998, Nga đã ký kết một hợp đồng hoàn tất việc xây dựng nhà máy Bushehr cho Iran. Tuy nhiên, công trình xây dựng nhà máy này vẫn tiếp tục bị trì hoãn nhiều lần vì trục trặc kỹ thuật, khúc mắc về tài chính và sức ép từ phía Mỹ. Bởi vậy, cho tới nay, nhà máy Bushehr vẫn chưa được hoàn thiện.

 

Mỹ, Israel và các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất vũ khí hạt nhân.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc