Thủ tướng Putin thẳng tiến đến ghế tổng thống

06:10, 21/02/2012
|

(VnMedia) - Theo một cuộc điều tra do Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) thực hiện mới đây, Thủ tướng cũng là ứng cử viên tổng thống Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng đầu trong cuộc bầu cử sắp tới với 58,6% số phiếu ủng hộ.
 
“Hôm 11/2, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra và dựa vào đó chúng tôi dự đoán những kết quả sau: Thủ tướng Vladimir Putin sẽ giành 58,6% số phiếu; ứng cử viên Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov sẽ về vị trí thứ hai với 14,8%; Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do về vị trí tiếp theo với 9,4% số phiếu ủng hộ. Tỉ phú Mikhail Prokhorov sẽ có được 8,7% số phiếu từ người dân trong khi ứng cử viên Sergei Mironov của Đảng Nước Nga Công bằng sẽ giành được 7,7% số phiếu”, người đứng đầu VTsIOM – ông Valery Fedorov hôm qua (20/2) đã cho biết như vậy.
 
Theo VTsIOM, 67% người được hỏi đã bày tỏ tin tưởng rằng ông Putin sẽ giành chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng bầu cử đầu tiên. 20% người dân cho biết, ứng cử viên Putin sẽ phải trải qua vòng đấu phụ trước khi tiến được vào điện Kremlin.
 
VTsIOM dự đoán, 0,8% lá phiếu trong cuộc bầu cử ngày 4/3 tới là vô giá trị.
 
55% người Nga hiện đang theo dõi chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên. Chiến dịch tranh cử của ông Putin thành công nhất với 30% cử tri đánh giá tích cực về các cuốn băng video của chiến dịch.
 
Cuộc điều tra mới nhất của VTsIOM nói trên được thực hiện từ ngày 11-12/2 trên 1.600 người dân ở khắp 46 vùng của nước Nga.
 
Có thể nói, trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận từ trước đến nay và theo hầu hết các nhà phân tích, Thủ tướng Putin đang nắm chắc chiến thắng trong tay trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 4/3 tới. Chỉ có điều, không biết là liệu ông Putin có thể giành được chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng đầu hay sẽ phải “đấu hiệp phụ”. Mới đây, ứng cử viên Putin từng thừa nhận, ông có thể sẽ không thắng ngay được ở vòng đầu. Tuy vậy, vị chính khách quyền lực nước Nga tỏ ra rất tự tin vào khả năng thành công của ông trong chiến dịch chạy đua vào điện Kremlin.
 
Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, ông Putin sẽ quay trở lại điện Kremlin sau hai nhiệm kỳ tổng thống trước đó kéo dài từ năm 2000 đến năm 2008. Tuy nhiên, trong lần lên cầm quyền này, ông Putin sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bởi tỉ lệ ủng hộ ông không còn cao như trước và ông sẽ phải đối mặt với sự chống đối nhiều hơn từ các phe nhóm đối lập.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc