Tướng Mỹ thừa nhận sức mạnh quân sự Syria

16:12, 20/02/2012
|

(VnMedia) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey hôm qua (19/2) đã thừa nhận, những thách thức an ninh ở Syria khác cả về mặt địa lý lẫn quân sự so với những thách thức ở Libya. Vì thế, NATO rất khó can thiệp vào đây.
 
"Syria là một thách thức rất khác biệt. Đó là một thách thức hoàn toàn khác xét về mặt khả năng quân sự của Syria. Họ rất có năng lực về mặt quân sự”, Tướng Dempsey đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.
 
Theo ông Dempsey, Syria sở hữu trong tay hệ thống phòng không “tinh vi, phức tạp” và đất nước Trung Đông này thực sự là “một vấn đề quân sự rất khác”. Chính vì lý do đó, ông Dempsey thừa nhận, “việc can thiệp vào Syria sẽ rất khó khăn".
 
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng, “con đường hiện nay là nỗ lực tìm kiếm một sự thống nhất chung của cộng đồng quốc tế là con đường đúng đắn chứ không nên đơn phương hành động vào thời điểm này”. Tuy nhiên, ông Dempsey cho biết, ông vẫn sẵn sàng để cung cấp các lựa chọn quân sự cho giới lãnh đạo hàng đầu Mỹ xem xét.
 
Kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, các cường quốc phương Tây liên tục gây sức ép đòi Tổng thống Assad từ chức. Mới đây nhất, phương Tây đã tìm mọi cách để thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết kêu gọi ông Assad từ chức. Tuy nhiên, nỗ lực này của phương Tây đã thất bại do vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Mỹ và phương Tây rất tức giận trước diễn biến này.
 
Dù rất sốt ruột muốn nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria nhưng theo các nhà phân tích, các cường quốc phương Tây sẽ không dám đi nước cờ mạo hiểm là thực hiện một chiến dịch quân sự ở Syria giống như ở Libya hồi năm ngoái.
 
Rõ ràng, xét trong bối cảnh hiện nay thì Mỹ và các cường quốc phương Tây khó lòng có thể tái diễn kịch bản như ở Libya. Cả Mỹ và phương Tây đều đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế hết sức khó khăn, một cuộc chiến tranh tốn kém đối với họ lúc này không khác gì là một kế hoạch tự sát. Hơn nữa, Syria không phải là Libya. Nếu tấn công Syria, Mỹ và phương Tây sẽ không chỉ phải đối đầu với quân đội Syria mà còn phải đối đầu với Nga và một loạt những nước, những nhóm đồng minh của Syria như Iran, nhóm Hezbollah ở Lebanon...


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc