Các cường quốc ra tối hậu thư với Syria

07:22, 24/02/2012
|

(VnMedia) - Mỹ và các quốc gia Châu Âu, Ả-rập đang chuẩn bị ra tối hậu thư với Tổng thống Syria Bashar Assad, trong đó yêu cầu ông này phải ngừng bắn và cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo diễn ra ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc bạo lực trong thời gian qua.
 
Các quan chức Mỹ, Châu Âu và Ả-rập hôm qua (23/2) đã có cuộc họp ở thủ đô London của Anh nhằm phác thảo một bản tối hậu thư cho Tổng thống Assad. Theo tiết lộ của các nhà ngoại giao, ông Assad sẽ phải thực hiện những yêu cầu đưa ra trong tối hậu thư trong vòng 72 giờ nếu không sẽ phải hứng chịu thêm các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn. Bản tối hậu thư của các cường quốc sẽ được trình lên một hội nghị quốc tế có tên là “Bạn bè của Syria” dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (24/2) ở Tunisia.
 
Các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đến cuộc họp ở Tunisia cho biết, mục đích của bản tối hậu thư là để làm rõ với Tổng thống Asad rằng chính phủ của ông ta có nghĩa vụ về mặt đạo đức trong việc chấm dứt các hoạt động bắn phá nhằm vào những khu vực dân cư và cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo diễn ra ở đây. Thông điệp của cuộc họp là ông Assad phải có trách nhiệm thực thi những yêu cầu của cộng đồng quốc tế.
 
Nhiều nước đang đề nghị tạo ra một hành lang được bảo vệ để cho phép các hoạt động cứu trợ nhân đạo diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, không rõ, tại cuộc họp ngày hôm nay, các nước có thông qua được một kế hoạch xây dựng hành lang như thế này hay không. Theo các nhà phân tích, đề xuất tạo hành lang nói trên rất khó được chấp thuận bởi một hành lang như thế này đòi hỏi có yếu tố quân sự.
 
Khả năng dễ xảy ra hơn là yêu cầu một lệnh ngừng bắn hai giờ mỗi ngày ở Syria để cho phép các hoạt động hỗ trợ nhân đạo diễn ra một cách an toàn cho người dân ở những khu vực có xung đột.
 
Ngoài yêu cầu mở “tuyến đường: cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, hội nghị ở Tunisia còn tìm các biện pháp, cách thức nhằm cô lập hơn nữa Tổng thống Assad và giới quan chức trong chính quyền ông này. Đồng thời, các cường quốc cũng sẽ tìm cách giúp đỡ phe đối lập Syria trong cuộc chiến chống lại ông Assad.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc