Nga xuất xe tăng Armata cho Ấn Độ, Trung Quốc?

15:19, 15/09/2015
|

(VnMedia) - Công ty chế tạo máy Uralvagonzavod của Nga hôm qua (14/9) cho biết, công ty này sẵn sàng xuất khẩu xe tăng thế hệ mới T-14 Armata ra nước ngoài.
 
“Chúng tôi đã đàm phán với nhiều đối tác nước ngoài trong khuôn khổ cuộc Triển lãm Vũ khí Nga (RAE-2015) vừa qua. Tất cả đều bày tỏ sự quan tâm và muốn mua dòng vũ khí này”, Giám đốc công ty - ông Oleg Siyenko nói với đài phát thanh Ekho Moskvy.

Ảnh minh họa
Xe tăng Armata được "trình làng" tại lễ duyệt binh ngày Chiến thắng hồi tháng 5 vừa qua


“Hiện nay, việc xuất khẩu xe tăng Armata vẫn là vấn đề về lâu về dài. Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là trang bị xe tăng Armata cho lực lượng vũ trang của mình. Tuy nhiên, xét trên góc độ kinh tế, chắc chắn trong tương lai chúng tôi sẽ xuất khẩu những sản phẩm đó”, ông Siyenko nói thêm.
 
Vị Giám đốc công ty Uralvagonzavod còn cho biết, những khách hàng tiềm năng có thể mua siêu xe tăng Armata là những quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất, Qatar..
 
“Chắc chắn, các quốc gia châu Âu cũng quan tâm tới xe tăng của chúng tôi”, ông Siyenko nhấn mạnh.
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương của Nga - ông Denis Manturov từng tiết lộ, Nga sẵn sàng đàm phán với các đối tác nước ngoài về khả năng cung cấp xe tăng Armata cho họ từ sau năm 2020, khi công ty Uralvagonzavod đã đáp ứng đủ đơn đặt hàng của quân đội Nga theo chương trình tái vũ trang cấp quốc gia.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152mm. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc