Vũ khí Nga "ế ẩm" tại triển lãm hàng không MAKS 2015

09:30, 01/09/2015
|

(VnMedia) - Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2015 được cho là nhằm minh chứng trước các nước phương Tây về sự thành công của vũ khí Nga tại thị trường phương Đông. Tuy vậy, tới ngày kết thúc triển lãm hôm 27/8, người ta vẫn ít thấy những thương vụ lớn được ký kết.

Với sự tham gia của các “khách sộp” như Ả rập Sauđi, Jordan, Iran, Trung Quốc và Ai Cập, các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều thương vụ lớn được ký kết, nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy.

“Tôi nghĩ triển lãm này gây chút thất vọng”, ông Yury Barmin, chuyên gia buôn bán vũ khí Nga tại UAE nhận xét. “Nó chỉ như một cuộc triển lãm đúng nghĩa. Trong khi năm 2013, Nga ký 18 tỷ USD vũ khí bán được tại MAKS, thì con số năm nay thấp hơn nhiều”.

  Ảnh minh họa

  Khách tham quan tại triển lãm MAKS. Ảnh: Defensenews.com



Theo thông báo của Ngoại trưởng Nga, ông Alexander Mosesov, MAKS 2015 kết thúc hôm 30/8 sau 6 ngày tổ chức, với các hợp đồng đã ký kết trị giá trên 5,3 tỷ USD. Tuy vậy, đa số các hợp đồng đã được ký kết thuộc lĩnh vực hàng không dân dụng, với các hợp đồng đặt mua máy bay Superjet-100 của Nga (SSJ-100), loại máy bay chở khách tầm ngắn đến tầm trung do nhà sản xuất Sukhoi phát triển. Ngoài các hãng hàng không Nga, tại triển lãm này, chỉ có Iran cho biết đang cân nhắc mua SSJ-100.

Liên quan đến ngành công nghiệp hàng không quân sự, MAKS 2015 chỉ là dịp để tập đoàn United Aircraft Corp (UAC) (sở hữu thương hiệu máy bay MiG và Sukhoi) khẳng định lại hợp đồng cung cấp 48 tiêm kích Su-35 mới trị giá 100 tỷ rúp (1,5 tỷ USD) cho Bộ Quốc phòng Nga và những lời hứa hẹn mua máy bay chiến đấu MiG-35 Fulcrum-F mới vào năm 2016.

Thương vụ tiêm kích tàng hình T-50 tiếp tục bị trì hoãn do gặp phải các vấn đề phát triển và do đồng rúp sụp giá. Không quân Nga thậm chí đã chọn giải pháp tiếp tục sử dụng các tiêm kích thế hệ 4++ của Su-35 để lấp chỗ trống.

Về hợp hợp đồng S-300 gây tranh cãi giữa Nga với Iran, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin thông báo hôm khai mạc 25/8 là sẽ không có hợp đồng nào như vậy được ký kết. Thay vào đó, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ, rằng thương vụ sẽ được thực hiện.

“Iran đang muốn lấy tất cả của chúng tôi, từ công nghệ, giá cả, các điều kiện chuyển giao, và gây sức ép khi cáo buộc chúng tôi đã gian lận với họ”, nguồn tin thân cận tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay. “Họ cũng cũng tìm cách tác động tới chúng tôi khi cho biết, chúng tôi cần họ cho thị trường máy bay chở khách Superjet-100 và Tupolev-204”, cũng theo nguồn tin trên.

Tại MAKS 2015, Nga còn không ký được hợp đồng cụ thể nào với các đối tác lớn truyền thống của mình như Trung Quốc, Ấn Độ và các khách hàng trực thăng lớn ở Mỹ La tinh. Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga, ông Ruslan Pukhov cũng cho rằng, “rõ ràng triểm lãm năm ngoái thành công hơn và cho thấy vũ khí Nga thu hút các nước phương Tây”.

“Tôi nghĩ rằng Moscow đã dự tính được điều này, đó là lý do vì sao họ quyết định mời các phái đoàn Ả rập giàu có để thể hiện rằng, cuộc khủng hoảng quan hệ với phương Tây thực tế đã giúp họ chuyển trọng tâm tới các khu vực khác trên thế giới”, ông Barmin nhận định.

“Bởi vậy, về chính trị, triển lãm đã thành công. Tổng thống Putin đã chứng tỏ được mối quan hệ “anh em” với các lãnh đạo Ả rập và các quan chức Nga có thể phô trương về các đơn đặt hàng ấn tượng của công nghiệp quốc phòng Nga”, ông Barmin cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo hôm 22/7/2015, công bố kết quả kinh doanh năm 2014, Tập đoàn Rostekh chuyên sản xuất vũ khí của Nga dự báo trong năm nay xuất khẩu vũ khí Nga sẽ đạt 13 tỷ USD trong tổng giá trị các đơn đặt hàng ở mức khoảng 40 tỷ USD.

Năm 2014, Nga đã xuất khẩu quân sự trị giá 15 tỷ USD so với mức kỷ lục 15,7 tỷ USD của năm 2013. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), hiện Mỹ xuất khẩu vũ khí đứng đầu thế giới với 37% kim ngạch toàn cầu. Nga đứng thứ hai với 23%. Còn Trung Quốc đứng thứ 3 với khoảng cách khá xa, chiếm 5% thị phần thế giới.


Đỗ Tuấn - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc