Vụ phóng tên lửa Triều Tiên sẽ bị trả đũa như thế nào?

10:21, 12/04/2012
|

(VnMedia) - Trong khi nín thở chờ giây phút Triều Tiên phóng tên lửa, nhiều người đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra sau sự kiện gây chấn động thế giới này? Liệu các cường quốc có phản ứng quyết liệt với Bình Nhưỡng như những lời đe doạ và cảnh báo sắc lạnh mà họ đưa ra suốt thời gian qua hay không?
 
Hồi giữa tháng 3, Bình Nhưỡng đã khiến nhiều nước đi từ sững sờ đến lo ngại khi nước này bất ngờ tuyên bố sẽ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ trong dịp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Động thái này có vẻ bất ngờ nhưng thực ra nó đã nằm trong dự đoán từ trước của rất nhiều nhà phân tích. Người ta tin rằng, Triều Tiên sẽ phải làm một điều gì đó thật sự ấn tượng, thật sự có sức ảnh hưởng lớn để củng cố sức mạnh và quyền lực cho tân Lãnh đạo Kim Jong Un. Và một vụ phóng tên lửa sẽ giúp Triều Tiên đạt được mục đích này.
 
Dù được dự báo từ trước, các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc không khỏi ngỡ ngàng, choáng váng khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng tên lửa chỉ một thời gian ngắn sau khi nước này “đốt” lên ngọn lửa hy vọng về việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bằng một thoả thuận ngừng làm giàu uranium với Mỹ. Từ trạng thái sốc, các nước đã phản ứng gay gắt trước động thái mới của Triều Tiên. Không chỉ dùng những ngôn từ mạnh mẽ để lên án, chỉ trích kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc còn tuyên bố sẽ bắn hạ vệ tinh cũng như đáp trả một cách tương xứng với hành động mà họ xem là mang tính khiêu khích của Bình Nhưỡng.
 
Khi thời điểm phóng tên lửa của Triều Tiên càng đến gần, nhiều người đang hồi hộp chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra sau vụ việc này. Một số nhà phân tích đã đưa ra những kịch bản hậu phóng tên lửa khác nhau cho Bình Nhưỡng.
 
Những diễn biến sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thành bại của lần phóng này.
 
Nếu vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thành công, phản ứng của các cường quốc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là sẽ không vượt quá xa ngoài những lời chỉ trích, lên án đao to búa lớn. Cùng lắm là các nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ ngồi họp lại với nhau, tìm cách thông qua một nghị quyết lên án và trừng phạt Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, những biện pháp như trên chẳng gây ra mấy ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng. Triều Tiên gần như khép kín đối với thế giới và có rất ít mối quan hệ với các cường quốc nên những biện pháp trừng phạt nhằm vào họ sẽ chẳng có mấy hiệu quả. Chưa nói đến việc, để thông qua một nghị quyết lên án và trừng phạt Triều Tiên không phải là điều dễ dàng bởi nước này có một đồng minh lớn là Trung Quốc nắm quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an.
 
Dù không hài lòng với việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào thời điểm này nhưng Bắc Kinh được cho là cũng không muốn chọc giận Triều Tiên. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho Trung Quốc. Bắc Kinh rất cần một đất nước Triều Tiên ổn định làm vùng đệm che chở cho họ. Vì vậy, nước này thà lựa chọn một Triều Tiên ổn định hơn là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa nhưng bất ổn và thù địch với họ. Đây là lý do khiến cho Trung Quốc sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt có thể gây hại đến sự ổn định bên trong nội bộ Triều Tiên.
 
Rõ ràng, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và phương Tây dù khó chịu nhưng cũng phải thừa nhận một sự thực phũ phàng rằng họ gần như là bất lực trước Triều Tiên. Điều này đã được chứng minh trong quá khứ.
 
Hai lần trước vào năm 2006 và 2009, mỗi lần Triều Tiên phóng tên lửa hay vệ tinh, các cường quốc đều cảnh báo sẽ không dung thứ cho hành động này nhưng rốt cuộc, các vụ thử đó vẫn diễn ra và Triều Tiên hầu như là chẳng bị làm sao cả.
 
Nếu như vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên thất bại có thể xảy ra hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất, những mảnh vỡ của tên lửa hay vệ tinh Triều Tiên không rơi xuống lãnh thổ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hay Philippine... thì mọi việc sẽ diễn ra theo kịch bản giống như khi vụ phóng tên lửa thành công.
 
Tuy nhiên, trong trường hợp mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ của một trong những nước như Nhật Bản hay Hàn Quốc thì có khả năng xảy ra kịch bản xấu hơn. Khi đó, hai nước này có thể bắn tên lửa của Triều Tiên và sau đó sẽ là một cuộc khẩu chiến gay gắt nổ ra giữa hai bên, kéo theo một loạt những động thái đáp trả lẫn nhau. Khu vực bán đảo Triều Tiên sẽ sôi sùng sục như một lò lửa. Có thể sẽ có những cuộc xung đột nhỏ xảy ra nhưng mọi việc sẽ chỉ dừng lại ở đó.
 
Những kịch bản trên hoàn toàn mang tính dự báo. Trên thực tế, không ai có thể đoán chắc được điều gì. Rất có thể sẽ có những diễn biến bất ngờ mà không ai lường trước được. Câu trả lời chính xác nhất đang ở phía trước và người ta chỉ có thể chờ đợi. 


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc