Kim Jong Un tự tin với phong cách lãnh đạo trẻ

05:53, 17/04/2012
|

(VnMedia) - Tân Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên – ông Kim Jong Un hôm 15/4 đã có bài phát biểu lịch sử đầu tiên trên cương vị mới. Trước biển người chật kín Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng, Nhà lãnh đạo trẻ chưa đầy 30 tuổi đã thể hiện sự tự tin đầy ấn tượng.
 
Đại tướng 4 sao Kim Jong Un, tầm khoảng 28 hoặc 29 tuổi, bắt đầu tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái sau khi cha ông – cố Chủ tịch Kim Jong Il đột ngột qua đời. Lên cầm quyền ở tuổi còn quá trẻ, ông Kim Jong Un đã vấp phải sự hoài nghi lớn về kinh nghiệm cũng như năng lực lãnh đạo của ông này.
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, người ta đã chứng kiến một Triều Tiên dường như không có gì thay đổi, vẫn yên bình và ổn định. Quá trình chuyển giao quyền lực ở đất nước này cũng diễn ra suôn sẻ và nó đã kết thúc một cách tốt đẹp hôm 13/4 khi ông Kim Jong Un chính thức được bầu làm Lãnh đạo tối cao của đất nước Triều Tiên. Trước đó, ông Kim Jong Un cũng được trao những chức vụ quyền lực hàng đầu của Triều Tiên gồm Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quân ủy Trung ương và Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng. Những diễn biến trên cho thấy phần nào được khả năng lãnh đạo của ông Kim Jong Un cũng như sự trung thành mà quân đội và nhân dân Triều Tiên dành cho tân Lãnh đạo của họ.
 
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của ông Kim Jong Un cho đến thời điểm này được cho là sự tự tin và bản lĩnh của ông này. Mặc dù còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm trên chính trường nhưng tân Lãnh đạo Kim Jong Un có vẻ như rất tự tin trên cương vị của mình. Dường như ông này không hề cảm thấy áp lực khi phải gánh vác trên vai trọng trách lớn lao là lãnh đạo một đất nước hơn 24 triệu dân và một lực lượng quân đội hùng hậu gồm 1,1 triệu quân nhân.
 
Sự tự tin của ông Kim Jong Un được thể hiện rõ nhất qua bài phát biểu hôm 15/4 vừa rồi tại đại lễ mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành – người sáng lập ra đất nước Triều Tiên.
 
Trước hàng chục nghìn người ở Quảng trường Kim Nhật Thành, tân Lãnh đạo Kim Jong Un đã thể hiện mình là một nhà lãnh đạo uy quyền, bản lĩnh và là một chỉ huy quân đội cứng rắn, quyết liệt, không hề run sợ trước các cường quốc nước ngoài. Bản thân việc Nhà lãnh đạo trẻ có bài phát biểu công khai trước công chúng Triều Tiên và dưới con mắt “săm soi” của các cường quốc thế giới chỉ vài tháng sau khi lên cầm quyền cũng đã khiến nhiều người bất ngờ bởi ngay cả cha của ông – cố Chủ tịch Kim  Jong Il cũng chỉ có một lần duy nhất phát biểu trước dân chúng trong thời gian dài cầm quyền của ông này.
 
Trong suốt bài phát buổi kéo dài 20 phút, ở tân Lãnh đạo Kim Jong Un luôn toát lên sự điềm tĩnh, thận trọng mà hiếm người ở tuổi trẻ như ông này có thể làm được. Ông Kim Jong Un đã đề cập đến một loạt vấn đề, từ chính sách đối ngoại đến nền kinh tế đất nước.
 
Ông Kim Jong Un nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt ưu tiên hàng đầu cho quân đội. Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nước bên ngoài không có chính sách thù địch với Triều Tiên đồng thời nỗ lực thống nhất Triều Tiên. “Thật là đau lòng khi đất nước chúng ta bị chia cắt hơn 70 năm qua. Tôi sẽ nỗ lực không mệt mỏi để thống nhất đất nước”, Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un phát biểu.
 
Ông Kim Jong Un còn nhấn mạnh cam kết xây dựng nền kinh tế đất nước và cải thiện mức sống cho người dân.
 
Nói về các cường quốc, ông Kim Jong Un cho rằng, thời kỳ vũ khí hạt nhân được sử dụng để dọa nạt Triều Tiên đã “qua đi mãi mãi” và “sự thống lĩnh về công nghệ quân sự không còn là độc quyền của các đế quốc”.
 
Những lời lẽ vừa mềm dẻo vừa quyết liệt của ông Kim Jong Un trong bài phát biểu hôm 15/4 đã cho thấy ông này có khả năng diễn thuyết trước đám đông – một điều rất cần thiết cho một nhà lãnh đạo. Và việc Nhà lãnh đạo trẻ tuổi này có thể phát biểu hùng hồn, thuyết phục trước đám đông hàng chục nghìn người cũng đủ khiến người ta khâm phục về bản lĩnh của ông này.
 
Có một điều đáng kinh ngạc là dù bài phát biểu của ông Kim Jong Un được đưa ra đúng thời điểm 2 ngày sau khi Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ thất bại nhưng tân Lãnh đạo Kim Jong Un không hề có dấu hiệu bối rối mà tỏ ra hết sức tự tin. Điều đó cho thấy, ông này đang nắm rất chắc quyền lực trong tay.
 
Sự tự tin của tân Lãnh đạo trẻ Kim Jong Un còn được thể hiện qua phong thái thoải mái trong giao tiếp của ông này với các quan chức, tướng lĩnh cấp cao lớn tuổi của Triều Tiên. Người ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh Nhà lãnh đạo trẻ trò chuyện, cười đùa với các quan chức cấp dưới của mình.
 
Có vẻ như sau bài phát biểu hôm 15/4 vừa rồi, người ta cần phải có cái nhìn khác về tân Lãnh đạo Triều Tiên. Một loạt các nhà phân tích đã có những nhận xét tích cực về bài phát biểu của ông Kim Jong Un. Ông Hajime Izumi, một chuyên gia về Triều Tiên tại trường Đại học Shizuoka của Nhật Bản, nhận định: Bài phát biểu của ông Kim Jong Un “đã giúp ông này có được ấn tượng tốt đẹp đầu tiên trong con mắt của người dân Triều Tiên và người dân thế giới”.
 
Còn theo ông Kim Yeon-su ở trường Đại học Quốc phòng Hàn Quốc, bài phát biểu của ông Kim Jong Un “toát lên sự tự tin” và nó cho thấy “Nhà lãnh đạo trẻ đang tìm cách dập tắt những hoài nghi về khả năng nắm quyền của ông này”.
 
Trong khi đó, ông Han S. Park, một giáo sư của trường Đại học Georgia chuyên làm việc với các quan chức hàng đầu Mỹ và Triều Tiên, cho rằng: Thông qua bài phát biểu vừa rồi, ông Kim Jong Un “muốn cho thế giới thấy một đất nước Triều Tiên mới mẻ” dưới sự lãnh đạo của ông này.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc