Tấn công thần tốc, Nga "nghiền nát" kẻ thù ở chiến trường Syria

07:06, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Một tàu ngầm Nga vừa phóng đi loạt tên lửa hành trình Kalibr từ biển Địa Trung Hải, nhằm vào các mục tiêu của kẻ thù ở chiến trường chiến lược Deir ez-Zor của Syria. Đòn tấn công này đã phá hủy một loạt trung tâm chỉ huy, công sự và kho vũ khí của địch, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tên lửa Kalibr
Tên lửa Kalibr

Ngày hôm qua, 31/10, tàu ngầm tấn công Veliky Novgorod thuộc lớp Varshavyanka đã phóng hỏa lực ồ ạt vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), báo chí Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Các mục tiêu bao gồm một loạt trung tâm chỉ huy và một kho vũ khí lớn gần làng Abu Kemal. Tất cả đều đã bị xóa sổ trong cuộc tấn công chớp nhoáng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Một số lượng lớn chiến binh khủng bố cũng đã bị tiêu diệt.

Chiếc tàu ngầm tấn công Veliky Novgorod cũng từng thực hiện một cuộc tấn công tương tự hôm 5/10, phối hợp cùng tàu ngầm Kolpino phóng đi một loạt tên lửa hủy diệt các mục tiêu của IS.

Trong suốt hai tháng qua kể từ khi gia nhập vào lực lượng hải quân của Nga ở Địa Trung Hải, tàu ngầm Veliky Novgorod đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở khoảng cách từ 350 đến 700km.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Nga đã lần đầu tiên khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr là vào ngày 7/10/2016. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr.

Sang năm 2017, Nga cũng nhiều lần dùng tên lửa Kalibr trên chiến trường Syria.

Quân đội Syria hiện đang thực hiện một chiến dịch tấn công nhằm giải phóng tỉnh Deir-ez-Zor nằm gần Sông Euphrates. Chiến dịch này của Syria đang nhận được sự hậu thuẫn chặt chẽ từ quân đội Nga bằng những cuộc không kích áp sát địch.

Hồi đầu tháng 9, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir Ezzor suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir Ezzor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir Ezzor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc