Lộ ý định bất ngờ ở chiến trường Syria, Nga khiến Assad phát hoảng, Mỹ mừng thầm?

11:39, 30/10/2017
|

(VnMedia) - Nga được cho là đang cân nhắc khả năng giảm sự hiện diện quân sự trên chiến trường Syria trong bối cảnh quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang giành chiến thắng liên tiếp trong cuộc chiến với các lực lượng khủng bố. Thông tin này có thể khiến đồng minh của Nga - ông Assad lo lắng trong khi Mỹ và phe nổi dậy Syria mừng thầm.

Nga lại đang có ý định giảm sự hiện diện quân sự ở Syria?
Nga lại đang có ý định giảm sự hiện diện quân sự ở Syria?

Tờ Kommersant hôm nay (30/10) dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao Nga đưa tin, Moscow đang có ý định giảm sự hiện diện quân sự của Nga trên chiến trường Syria. Theo kế hoạch dự kiến, chỉ lực lượng quân cảnh cùng với các cố vấn quân sự Nga cũng như một lực lượng cần thiết để bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga ở Hmeimim và Tartus sẽ được giữ lại ở Syria.

Số lượng chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân Nga ở Syria cũng có thể bị cắt giảm. Tuy nhiên, một loạt hệ thống phòng không được triển khai để bảo vệ những cơ sở của Nga vẫn được duy trì ở Syria, các nguồn tin cho hay.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, Tổng thống Nga cũng là Tổng Tư lệnh Tối cao của Lực lượng Vũ trang Nga – ông Vladimir Putin cũng là người có tiếng nói quyết định cuối cùng” trong vấn đề này, một nguồn tin giấu tên cho các phóng viên biết đồng thời nhấn mạnh thêm rằng cho đến thời điểm hiện tại, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra liên quan đến vấn đề rút bớt quân và vũ khí của Nga ra khỏi Syria.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, “những quyết định như vậy sẽ không được thông báo".

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin trên, nói rằng hiện tại Nga không có bất kỳ kế hoạch nào trong việc giảm sự hiện diện quân sự ở Syria.

Thông tin về việc Nga có ý định giảm sự hiện diện quân sự ở Syria được tung ra trong bối cảnh quân đội của chính phủ Syria liên tiếp báo tin chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các lực lượng khủng bố, đặc biệt là hai nhóm khét tiếng Jabhat Fatah al Sham (trước đây được gọi là Mặt trận Nusra) và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tại một cuộc họp với người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman rằng, chiến dịch chống khủng bố ở Syria sắp kết thúc.

Theo những con số được ông Shoigu cung cấp hôm 24/10, IS hiện giờ chỉ còn nắm quyền kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ của Syria.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, kể từ khi bắt đầu khai hỏa chiến dịch ở Syria, lực lượng chiến đấu cơ cảu Nga đã phá hủy được 948 trại huấn luyện, 666 nhà máy sản xuất vũ khí và 1.500 vũ khí, thiết bị quân sự của lực lượng khủng bố.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3/2016. Tiếp đó, vào đầu tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga cũng bất ngờ tiến hành hoạt động rút dần lực lượng quân sự ra khỏi Syria theo sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký.

Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Nếu Nga lần này quyết định giảm sự hiện diện quân sự ở Syria thì đây sẽ là lần thứ ba Moscow rút bớt quân ra khỏi chiến trường quốc gia Trung Đông. Quyết định này nếu thực sự được đưa ra thì chắc chắn chính quyền của ông Assad sẽ không tránh khỏi cảm giác lo ngại. Tổng thống Assad vẫn muốn Nga duy trì sự hậu thuẫn mạnh mẽ cho quân đội Syria để đảm bảo mạch chiến thắng của lực lượng này tiếp tục được kéo dài. Trong khi đó, Mỹ và phe nổi dậy Syria tất nhiên sẽ mừng thầm về quyết định của Nga, đặc biệt là khi gần đây Washington không giấu diếm ý định tiếp tục theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc