Clip thâm nhập cuộc tập trận bất thường của Nhật nhằm vào Triều Tiên

10:08, 08/09/2017
|

(VnMedia) - Lần thứ hai trong lịch sử, Nhật Bản tiến hành một loạt cuộc diễn tập chống tên lửa tại một căn cứ không quân của Mỹ ở khu vực phía bắc Tohoku. Cuộc tập trận bất thường và hiếm hoi này diễn ra vào thời điểm mà chính quyền Tokyo đang “mất ăn mất ngủ” trước một loạt động thái đầy khiêu khích của Triều Tiên trên con đường phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Một nhóm gồm 30 binh sĩ của Nhật Bản hôm qua (7/9) đã tiến hành lắp đặt hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) – loại vũ khí có thể đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, ở Căn cứ Không quân Misawa nằm trong quận Aomori của Nhật Bản. Mục tiêu của cuộc tập trận này là nhằm tăng cường sự hợp tác giữa lực lượng hai nước Mỹ, Nhật cũng như để chuẩn bị cho quân đội Nhật Bản luôn ở tư thể có thể sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào từ phía nước láng giềng Triều Tiên.

Đề cập đến “vụ phóng tên lửa thành công của Triều Tiên”, một chỉ huy của Nhật Bản - ông Yoshichika Kawahiro cho biết, mục đích của cuộc tập trận là cải thiện khả năng hoạt động của các tên lửa đánh chặn cũng như tăng cường năng lực chiến thuật của lực lượng không quân Nhật Bản với sự hợp tác của Lực lượng Vũ trang Mỹ.

"Một lý do thêm nữa khiến chúng tôi thông báo về cuộc tập trận với PAC-3 là để giúp giải tỏa sự bất an đang tồn tại trong lòng nhiều người dân Nhật Bản”, ông Kawahiro cho biết thêm.

Theo vị quan chức quân sự của Nhật Bản, lực lượng của họ đã mất khoảng 20 phút để thiết lập hoạt động của hệ thống PAC-3. Đây mới chỉ là lần thứ hai Nhật Bản tiến hành tập trận đánh chặn tên lửa trong lịch sử nước này. Cuộc tập trận đầu tiên diễn ra hồi cuối tháng Tám vừa rồi tại căn cứ không quân Iwakuni ở Yamaguchi và căn cứ không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo. Cuộc tập trận này của Nhật Bản diễn ra chỉ vài giờ trước khi tên lửa Triều Tiên bay qua không phận ở quần đảo phía bắc Hokkaido.

Nhật Bản là một trong những nước lo ngại nhất về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bởi toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản nằm trọn trong tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên. Hơn nữa, Bình Nhưỡng mới đây đã không ngần ngại phóng tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản. Vì vậy, không có gì là lạ khi Nhật Bản đã đặt nước này vào tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian qua. Bình Nhưỡng được cho là còn vừa thử thành công một quả bom H – loại vũ khí mạnh nhất từ trước đến nay. Quả bom H này ước tính lớn gấp hơn 10 lần so với những quả bom nguyên tử rơi xuống Nhật Bản năm 1945.

Cho đến nay, Nhật Bản là quốc gia duy nhất bị dội bom nguyên tử trong thời chiến tranh. Hôm 6/8/1945, Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, phía nam Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một vũ khí hạt nhân được triển khai trong chiến tranh và vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người, xóa sổ 90% thành phố. Vài ngày sau, Mỹ tiếp tục thả một quả bom hạt nhân xuống thành phố Nagasaki, khiến 40.000 người thiệt mạng. Mỹ đã bào chữa cho hành động tấn công bằng bom hạt nhân với số thương vong kinh hoàng như nói đến ở trên bằng lập luận cho rằng hai vụ thả bom đó đã khiến đế quốc Nhật đầu hàng và giúp chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ II.

Từng chịu nỗi đau khôn cùng gây ra từ một cuộc tấn công bằng bom nguyên tử, hơn ai hết, Nhật Bản rõ ràng thực sự lo ngại trước những diễn biến dồn dập đầy lo ngại trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài việc dựa vào đồng minh Mỹ, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu tìm mọi cách để tăng cường năng lực phòng thủ, tự bảo vệ cho chính họ trước một Triều Tiên đang phát triển mạnh mẽ về vũ khí tên lửa, hạt nhân và hành xử một cách khó đoán định.

Kiệt Linh (theo RT)
 


Ý kiến bạn đọc