Kết thân với kỳ phùng địch thủ của Trung Quốc, Mỹ gây lo sợ

10:21, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Nhóm tàu sân bay tấn công thiện chiến US Nimitz của Mỹ đã đến Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận Malabar 2017 với Hải quân Ấn Độ và Nhật Bản, Hải quân Mỹ hôm qua (10/7) thông báo. Đây là màn phô trương sức mạnh nhằm thẳng vào Trung Quốc. Bắc Kinh không tránh khỏi cảm giác lo ngại và đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận nói trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuẩn Đô đốc William Byrne của Hải quân Mỹ hôm qua đã thẳng thừng cho các phóng viên biết, "tôi muốn nói đây là một thông điệp chiến lược được gửi đến Trung Quốc”.

"Malabar 2017 là một cuộc tập trận ba bên, hai giai đoạn do Hải quân Ấn Độ chủ trì và được tổ chức ở Chennai cũng như vùng lãnh hải Vịnh Bengal", một thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ cho hay.

Cuộc tập trận bao gồm “những giai đoạn diễn tập cả trên biển và trên bờ, tập trung vào các kỹ năng chiến tranh ở cấp cao, diễn tập giành ưu thế và phát huy sức mạnh", vị quan chức Mỹ cho biết thêm.

Hải quân ba nước sẽ thực hiện các chiến dịch tuần tra và trinh sát hàng hải chung, các bài tập chiến tranh chống tàu ngầm, chiến dịch y tế, kiểm soát tổn thất, chiến dịch trực thăng cũng như các chiến dịch thăm, lên tàu, tìm kiếm và bắt giữ tàu.

Nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz của Mỹ đang hoạt động trong khu vực chiến dịch thuộc phạm vi quản lý của Ham đội số 7. Phạm vi này bao trùm 48 triệu dặm vuông ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận nói trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu nhau ở khu vực Himalayas xa xôi và nhạy cảm về mặt chiến lược. Tuy n hiên, phía Ấn Độ khẳng định, cuộc tập trận Malabar không liên quan gì đến cuộc đối đầu Ấn-Trung hiện tại.

Ấn Độ từ lâu đã có cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài với nước láng giềng phía bắc. Ngoài tra, việc Trung Quốc đang ra sức tăng cường và mở rộng sự hiện diện hải quân ở khu vực cũng gây lo ngại cho New Delhi.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc