Nga trưng bằng chứng bóc mẽ tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên

09:37, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Nga đã gửi bằng chứng lên Liên Hợp Quốc để chứng minh rằng Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung chứ không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới Mỹ như giới chức lãnh đạo ở Bình Nhưỡng tuyên bố. Đây là thông tin do Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tiết lộ hồi cuối tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, hôm 4/7, Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng thế giới được một phen rúng động khi bất ngờ phóng đi một quả tên lửa mà ngay sau đó họ tuyên bố là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phải là tên lửa có tầm bắn xa hơn 5.500km và có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân một lúc. Do khả năng bắn xa và năng lực chứa nhiều đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là vũ khí mang tính hủy diệt nhất nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn diện. Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được phóng đi từ Triều Tiên có thể vươn tới lãnh thổ của Mỹ. Trong khi đó, một tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn ngắn hơn rất nhiều và không gây ra mối đe dọa cho siêu cường số 1 thế giới.

Ngay sau vụ thử tên lửa, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA tuyên bố, tên lửa Hwasong-14 mà nước họ vừa phóng đi đã bay được 933km và đạt được độ cao 2.802km trong thời gian bay 39 phút. Một số nhà phân tích cho rằng, chi tiết về đường bay của tên lửa cho thấy, tên lửa mới của Triều Tiên có tầm bắn đến hơn 8.000km và có thể đưa nhiều khu vực trên lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn. Điều này nếu được chứng minh là đúng thì đây sẽ là bước tiến lớn trong chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phản bác lại những thông tin trên. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trạm radar loại Voronezh của họ được triển khai ở khu vực Irkutsk đã giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-14 từ Triều Tiên và đã thu thập được các số liệu cho thấy, tên lửa này trong khoảng 14 phút đã bay được 510km và đạt độ cao 535km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc các số liệu trên cùng với bản mô tả chi tiết dưới dạng biểu đồ các thông số liên quan đến đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Bằng chứng trên được đưa ra sau cuộc tranh cãi nảy lửa tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ phóng tên lửa hôm 4/7 của Triều Tiên, trong đó phía Mỹ khăng khăng cho rằng tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng đi là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - ICBM.

Dựa vào tuyên bố của Triều Tiên và đánh giá của Lầu Năm Góc cho rằng tên lửa của Triều Tiên tạo ra một cấp độ đe dọa mới với Mỹ nói riêng và khu vực nói chung, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an nhanh chóng đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Lầu Năm Góc không chia sẻ các dữ liệu mà họ nhận được khi giám sát vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hiểu rõ được loại tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm hôm 4/7 là rất quan trọng để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Không giống như Mỹ - nước không loại trừ khả năng dùng hành động quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Nga và Trung Quốc đang đề xuất một giải pháp hòa bình mà theo đó tránh không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền Triều Tiên. Moscow công khai chỉ trích rằng, các biện pháp trừng phạt mới chỉ dẫn đến tình trạng bế tắc, không lối thoát.

Kế hoạch được Nga và Trung Quốc đề xuất kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân đồng thời Washington ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Kế hoạch trên cũng gợi ý hai đối thủ Triều Tiên và Mỹ từ bỏ việc dùng vũ lực và thay vào đó là tạo ra “cơ chế hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc