Trung Quốc hụt hẫng trước tuyên bố của láng giềng

10:07, 28/06/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc hôm qua (27/6) cho biết, chính phủ nước này sẽ tôn trọng quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ trên lãnh thổ của họ, khi Seoul tìm cách giải quyết các vấn đề chính trị nội bộ theo hướng minh bạch hơn. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng và lo lắng.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đang được triển khai một phần ở quận Seongju. Tại đây, ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk đã có cuộc gặp gỡ với người dân địa phương. Ông đã nói rằng, hoạt động triển khai THAAD đã được Seoul và Washington nhất trí thực hiện nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ông Suh đã truyền đi thông điệp rõ ràng về lập trường của chính phủ Seoul, theo đó Hàn Quốc sẽ tôn trọng và thực hiện quyết định đã được đưa ra. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã yêu cầu người dân địa phương tích cực hợp tác để xúc tiến kế hoạch, hãng tin Yonhap đưa tin. Ông Suh cam kết Bộ Quốc phòng sẽ thiết lập một đường giây liên lạc với người dân về kế hoạch triển khai THAAD.

Vị quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc cũng khuyên người dân không nên có những hành động biểu tình, phản đối như dựng lên các chướng ngại vật trên đường.

Trước khi diễn ra cuộc đối thoại với người dân của Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, hàng trăm người dân Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch triển khai THAAD đã có cuộc diễu hành ở gần tòa thị chính khu vực. Đây cũng chính là nơi thường diễn ra các cuộc biểu tình phản đối THAAD. Vẫy cờ Mỹ và Hàn Quốc, những người ủng hộ THAAD cho rằng, hệ thống vũ khí này cần phải được triển khai ngay lập tức.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi THAAD trên đất Hàn Quốc với lý do hệ thống này làm phương hại đến năng lực răn đe của họ. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD. Với lý do liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe, Trung Quốc đã đóng cửa 87 trong số 99 của hàng của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sau khi hệ thống THAAD được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc còn cho dừng dự án xây dựng công viên giải trí có nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc.

Bắc Kinh đã từng rất vui mừng khi chính quyền mới của Tổng thống Moon Jae-in bất ngờ quyết định tạm hoãn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in là người nghiêng về cánh tả và ủng hộ khôi phục quan hệ với láng giềng Triều Tiên. Ông này đã vài lần thể hiện lập trường phản đối kế hoạch THAAD.

Tuy nhiên, niềm vui của Bắc Kinh không kéo dài lâu bởi sau đó, Seoul đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch triển khai THAAD. Quyết định tạm hoãn triển khai THAAD chỉ là để đảm bảo tiến trình thực hiện kế hoạch được diễn ra một cách “dân chủ” và “minh bạch”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc