Philippines ồ ạt tấn công, dồn kẻ thù vào chân tường

16:12, 22/06/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh khủng bố cố thủ ở thành phố phía nam Philippines đang bị dồn vào chân tường với hỏa lực ngày một cạn kiệt, quân đội Philippines hôm nay (22/6) cho biết. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến ác liệt kéo dài 5 tuần qua giữa quân đội Philippines và lực lượng khủng bố nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Marawi.

Chiến sự ở Marawi vẫn diễn ra nóng bỏng
Chiến sự ở Marawi vẫn diễn ra nóng bỏng

Phát ngôn viên quân đội Philippines - ông Jo-Ar Herrera cho biết, số chiến binh khủng bố cố thủ ở Marawi giờ đã giảm xuống chỉ còn “hơn 100” người. Trong khi đó, Trung tá Christopher Tampus cho hay: "Khu vực chúng còn chiếm giữ đã giảm xuống chỉ còn 1km vuông”. Các binh sĩ của ông Tampus đang phong tỏa mọi lối thoát.

"Các lực lượng của chúng tôi tiến vào từ phía đông và bắc. Chúng tôi đang phong tỏa 3 cây cầu”, Trung tá Tampus cho biết thêm.

Theo lời ông Tampus, các chiến binh khủng bố vẫn đang sử dụng lực lượng bắn tỉa bắn đạn ra từ “những địa điểm chiến lược” ở trong các trường học và đền thờ Hồi giáo. Chúng còn ném bom tự chế để ngăn chặn bước tiến quân của quân đội Philippines.

Ông Tampus cho hay, ông đã nhìn thấy ít nhất 5 dân thường mặc bộ đồ đen. Những người này dường như bị lực lượng khủng bố bắt đứng ra giữa đường để làm lá chắn sống.

Lực lượng khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 23/5 đã bất ngờ đột kích vào Marawi và nhanh chóng đánh chiếm thành phố này. Kể từ đó, các lực lượng vũ trang Philippines đã phát động chiến dịch quân sự nhằm đánh đuổi nhóm chiến binh và giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi.

Cuộc chiến ở Marawi đã kéo dài suốt 5 tuần qua và cướp đi sinh mạng của gần 370 người.

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy lực lượng khủng bố đang bị dồn vào đường cùng, các chính phủ Đông Nam Á vẫn lo ngại, vòng vây siết chặt của quân đội Philippines có thể chỉ là báo hiệu mở màn cho một sự leo thang bạo lực khi IS tìm cách thiết lập thành trì trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc