Máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ bị uy hiếp

07:09, 22/06/2017
|

(VnMedia) - Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của NATO hôm qua (21/6) đã cố tìm cách tiếp cận với chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ở bầu trời khu vực lãnh hải trung lập ở Biển Baltic. Chiếc máy bay của NATO sau đó đã bị chặn lại bởi chiếc Su-27 đi theo hộ tống cho máy bay chở Bộ trưởng Sergey Shoigu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiếc máy bay của Nga đang trên được đến thành phố Kaliningrad - khu vực phía tây nằm giữa Ba Lan và Lithuania ở Biển Baltic. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu dự kiến sẽ có cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh với giới chức quốc phòng Nga.

Vụ việc trên được đưa tin đầu tiên bởi các phóng viên của các hãng tin nhà nước của Nga trực tiếp có mặt trên chiếc máy bay chở ông Shoigu.

Trong khi một chiếc máy bay NATO cố tìm cách tiếp cận máy bay chở Bộ trưởng Shoigu, một chiếc Su-27 của Nga đã ra chặn đường và nghiêng cánh, rõ ràng là để cho phía đối phương thấy họ mang theo vũ khí. Chiếc F-16 sau đó đã đổi hướng bay đi.

Phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết, ông không có thông tin gì về vụ việc nói trên. “Tốt hơn hết là các bạn nên hỏi thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga”, ông Peskov đã trả lời như vậy khi được các phóng viên hỏi về vụ việc.

Trong khi đó, NATO xác nhận họ phát hiện 3 chiếc máy bay của Nga ở Biển Baltic nhưng không biết có Bộ trưởng Quốc phòng Nga đi trên một trong những chiếc máy bay đó.

"Bởi vì máy bay Nga không xác định danh tính cũng không phản ứng với đài kiểm soát không lưu nên chiến đấu cơ NATO đã được lệnh cất cánh khẩn cấp để đi nhận dạng các máy bay theo đúng thủ tục tiêu chuẩn. NATO không biết có ai đi trên máy bay”, một đại diện của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho các phóng viên biết.

"Chúng tôi đánh giá hành động của các phi công Nga là an toàn và chuyên nghiệp”, tuyên bố của NATO cho biết thêm.

Trên đường quay trở về từ Kaliningrad, đoàn hộ tống máy bay chở Bộ trưởng Shoigu đã được tăng cường bằng một loạt chiến đấu cơ Su-34. Một số máy bay của NATO tiếp tục bay theo máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga ở một khoảng cách nhất định mà không tìm cách tiếp cận lại gần.

Vụ việc trên xảy ra chỉ đúng hai ngày sau khi chiến đấu cơ Su-27 của Nga liên tiếp chặn hai chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Một trong số này đã có hành động khiêu khích với máy bay Nga.

"Vào ngày 19/6, các phương tiện kiểm soát không phận của Nga ở vùng lãnh hải trung lập của Biển Baltic đã phát hiện một mục tiêu bay đang hướng tới biên giới của Nga. Một chiếc Su-27 của Hạm đội Baltic đã được lệnh cất cánh khẩn cấp để đi chặn mục tiêu bay nói trên. Sau khi tiếp cận mục tiêu, máy bay Nga phát hiện đó là một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Khi được hộ tống, máy bay RC-135 của Mỹ đã tìm cách tiến lại gần chiến đấu cơ của Nga rồi làm một cú ngoặt đầy khiêu khích với máy bay Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trong khi đó, theo các thông tin được báo chí phương Tây đưa ra trước đó, một chiến đấu cơ Su-27 của Nga bị cáo buộc tiếp cận với máy bay do thám của Mỹ ở Biển Baltic với khoảng cách chưa đầy 2m. Lầu Năm Góc tin rằng, đó là hành động khiêu khích.

Những vụ chạm trán giữa máy bay và tàu của Nga với NATO và Mỹ đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn kể từ sau khi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc nội chiến ở Ukraine.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Những hành động quân sự của NATO trong thời gian qua khiến Nga không thể ngồi yên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc