Triều Tiên đột ngột tung cảnh báo khiến cả khu vực "ớn lạnh"

19:17, 01/05/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm nay (1/5) cảnh báo, nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới “vào bất kỳ thời điểm nào ở bất kỳ nơi nào” do bộ máy lãnh đạo của họ quyết định. Tuyên bố mới nhất trên của Bình Nhưỡng gây ớn lạnh toàn khu vực bởi một vụ thử hạt nhân mới có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột thảm khốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang thể hiện sự thách thức cao độ trước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang thể hiện sự thách thức cao độ trước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần qua đang leo thang nghiêm trọng. Tình hình hiện giờ được ví như “quả bom nổ chậm”, sẵn sàng phát nổ bất kỳ lúc nào, khi Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ sáu hoặc một vụ phóng tên lửa tầm xa mới trong khi Washington kiên quyết không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự để đáp trả hành động kiêu khích của Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng “đã hoàn toàn sẵn sàng để đáp trả bất kỳ sự lựa chọn nào của Mỹ”.

Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường năng lực “tấn công hạt nhân phủ đầu” cho đến khi Washington từ bỏ chính sách thù địch, vị quan chức Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên hãng thống tấn chính thức KCNA của Triều Tiên.

"Triều Tiên sẽ thực hiện các biện pháp để tăng cường sức mạnh cho lực lượng hạt nhân lên mức cao nhất theo một con đường liên tục, không ngừng nghỉ, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu theo quyết định của giới lãnh đạo tối cao”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã nói thêm như vậy, rõ ràng là đang ám chỉ đến một vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trong 11 năm qua và được tin là đang ngày tiến gần tới năng lực chế tạo một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lục địa Mỹ. Riêng trong năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay.

Gần đây, đã có rất nhiều tin đồn đoán về khả năng Triều Tiên sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu. Cảnh báo mới nhất của vị quan chức Triều Tiên củng cố thêm cho những tin đồn đoán nói trên. Một vụ thử hạt nhân mới của Bình Nhưỡng vào lúc này sẽ dẫn đến hậu quả khó lường trong bối cảnh cả khu vực bán đảo Triều Tiêu đang “sôi sùng sục” vì những động thái quân sự gây quan ngại của các nước Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc