Tổng thống Philippines nói về "âm mưu" cực kỳ sốc của Triều Tiên

14:19, 30/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (29/4) đã kêu gọi Mỹ hãy thể hiện sự kiềm chế sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và tránh làm lợi cho Chủ tịch Kim Jong Un – người mà theo ông Duterte là đang “muốn chấm dứt sự tồn tại của thế giới”.

Tổng thống PhilippinesTổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Nhà lãnh đạo nổi tiếng về nhiều phát ngôn “gây bão” của Philippines cho hay, khu vực Đông Nam Á cực kỳ quan ngại về căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo ông Duterte, chỉ cần một bước sai lầm cũng có thể trở thành “thảm họa” và Châu Á sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của một cuộc chiến hạt nhân.

Tổng thống Philippines cho rằng, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang khẩu chiến với một người vốn rất thích viễn cảnh được phóng tên lửa.

Ông Duterte hiện là Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông Duterte dự kiến có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào chiều tối qua. Ông này cho biết, ông sẽ kêu gọi Tổng thống Trump không để bị kéo vào một cuộc đối đầu với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

"Dường như có hai nước đang chơi với đồ chơi của họ và những đồ chơi đó không thực sự để dành cho giải trí. Các bạn biết đấy, họ đang chơi với một người nào đó rất thích thú với việc phóng tên lửa và mọi thứ. Tôi không muốn đi sâu vào đầu óc của ông ta (Chủ tịch Kim Jong Un) bởi tôi không thực sự biết trong đó có gì nhưng ông ta đang đẩy mẹ trái đất và hành tinh chúng ta vào nguy hiểm”, Tổng thống Duterte phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Manila khi đề cập đến cuộc đối đầu hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo ông Duterte, trách nhiệm đang được đặt lên Mỹ bởi một quốc gia có trách nhiệm không đẩy tình hình lên theo sự khiêu khích của ông Kim. Nhà lãnh đạo Philippines cho hay, ông chắc chắn Tổng thống Trump đã cảnh báo quân đội Mỹ phải thận trọng, không được để tình hình vượt ra khỏi sự kiểm soát.

"Tôi là ai mà có thể nói các bạn nên dừng lại? Nhưng tôi muốn nói, 'Ngài Tổng thống, xin hãy lo liệu để sao cho không có chiến tranh, bởi nếu không, khu vực của tôi sẽ phải hứng chịu nỗi đau vô cùng lớn. Tôi sẽ nói với ông Trump rằng ‘ đừng để ông ta giật dây... đừng làm lợi cho ông ta”, ông Duterte phát biểu.

Tổng thống Philippines còn nhấn mạnh thêm rằng: "Ông Kim đơn giản muốn thế giới này diệt vong và đó là lý do tại sao ông ta luôn rất vui vẻ. Ông ta luôn mỉm cười. Nhưng ông ta thực sự muốn kết liễu mọi thứ và ông ta muốn kéo tất cả chúng ta sụp đổ”. Theo ông Duterte, ông Kim cơ bản muốn khiêu khích Mỹ để châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc