Tổng thống Trump bất ngờ đổi thái độ với Chủ tịch Tập Cận Bình

16:34, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón chào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida với nụ cười và cái bắt tay thật chặt. Sự nồng ấm này khác hẳn với những phát biểu cứng rắn về Trung Quốc mà ông chủ Nhà Trắng liên tiếp đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp trực diện đầu tiên
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt.

Dư luận quốc tế đang đặc biệt chú ý đến cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh hai nước đang đối đầu với nhau trong một loạt vấn đề. Cuộc gặp này còn gây chú ý bởi ông Trump trong chiến dịch tranh cử mới đây còn liên tục cáo buộc Trung Quốc đã làm hại nền kinh tế Mỹ.

Chương trình nghị sự mở và sự sắp xếp cuộc gặp có phần riêng tư cho hội nghị thượng đỉnh kéo dài 24 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, được thiết kế để tạo điều kiện cho hai nhà lãnh đạo có được sự thoải mái trong việc thiết lập một mối quan hệ thân thiện nhằm thúc đẩy một mối quan hệ được đánh giá là quan trọng hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình được cho là sẽ không hề dễ dàng bởi giữa Mỹ và Trung Quốc đang tồn tại nhiều mâu thuẫn lớn, đặc biệt là vấn đề thương mại và Triều Tiên.

Kể cả trước khi xảy ra vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 5/4, vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn luôn được đặt hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Vấn đề này càng trở nên nóng bỏng khi chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ phóng đi một quả tên lửa được xem như lời cảnh báo mà Bình Nhưỡng muốn gửi đến cả Mỹ và Trung Quốc trước thềm hội nghị.

Mỹ tin rằng Trung Quốc là nước duy nhất có ảnh hưởng đến Triều Tiên nhưng chưa nỗ lực đủ để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng hạn chế hay từ bỏ tham vọng hạt nhân. Ông Trump dự định sẽ gây áp lực với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp lần này để giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Thương mại cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tiếp cáo buộc Trung Quốc thực thi chính sách thương mại “không công bằng” và cố tình hạ giá đồng nhân dân tệ để đem lại lợi thế thiếu công bằng cho xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Kể từ khi lên cầm quyền, ông Trump thường nhắc đến vấn đề thương mại, cảnh báo sẽ áp dụng hàng loạt thuế quan đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không mở rộng thị trường cho Mỹ.

Ngoài hai vấn đề trên, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ bàn đến vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Ông Trump từng khiến Bắc Kinh nổi đóa khi phá bỏ mọi thông lệ ngoại giao trước đó để thực hiện một cuộc điện đàm với Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen. Ông Trump còn từng ám chỉ đến khả năng từ bỏ lập trường “Chính sách một Trung Quốc” mà Mỹ duy trì lâu nay để trấn an Trung Quốc. Theo chính sách này, Mỹ thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề Đài Loan chỉ hạ nhiệt sau khi hai nhà lãnh đạo Trump và Tập Cận Bình có cuộc điện đàm làm hòa mà ở đó Tổng thống Mỹ rút lại những phát biểu trước đó của ông này về vấn đề Đài Loan.

Động thái của ông Trump đã xoa dịu được Bắc Kinh.

Về Biển Đông, nhiều thành viên trong nội các của ông Trump, trong đó có Ngoại trưởng Rex Tillerson từng lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh không được gây bất ổn trong khu vực. Washington tuyên bố sẽ can thiệp nếu thấy cần thiết để bảo đảm sự tự do hàng hải ở Biển Đông. Mỹ rất lo ngại trước những động thái của Trung Quốc trong thời gian qua ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc